Giáo dân tiếp tục tập trung trước Ṭa Khâm Sứ bất chấp lệnh giải tán


VOA 28/01/2008

Thời hạn chót mà nhà cầm quyền Việt Nam yêu cầu phải chấm dứt cuộc tập trung cầu nguyện của những người Công Giáo trước Ṭa Khâm Sứ cũ (Ṭa Khâm Sứ) là cuối ngày Chủ Nhật vừa tháng Giêng đă trôi qua, song phía chính quyền không có hành động nào nhắm giải tán đám đông. Càng gần đến giờ chính quyền yêu cầu đám đông phải giải tán, số người đến tập trung cầu nguyện càng tăng thêm.

Theo tin của hăng thông tấn DPA loan đi từ Hà Nội, một tu sĩ ở nhà thờ Thánh Giuse, kế địa điểm mà đám đông đang tụ tập, nói rằng: “Cho dù công an có đến, giáo dân cũng sẽ không giải tán. Đây là đất của nhà xứ chứ không phải của chính phủ.”

Các cuộc tập trung cầu nguyện của giáo dân và tu sĩ Công Giáo đă diễn ra nhiều tuần lễ qua nhằm yêu cầu chính phủ Việt Nam trả lại Ṭa Khâm Sứ cũ, đă bị tịch thu vào năm 1954, cho Giáo Hội.

Tin cho hay phía những người Công Giáo đă gia tăng áp lực hôm thứ sáu vừa qua với số người tập trung về địa điểm tranh chấp này lên đến khoảng từ 1,500 cho đến 2,000 người, theo như ước tính của các giới chức của nhà thờ.

Cũng theo hăng tin DPA, Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội hôm thứ bảy, ngày 26 tháng giêng vừa qua đă có công văn yêu cầu đám đông phải giải tán vào thời hạn chót là 5 giờ chiều chủ nhật vừa qua, và phải dời đi một tượng thánh giá và một tượng Đức Mẹ Maria mà những người Công Giáo đă dựng lên tại địa điểm này. Những yêu cầu này của nhà cầm quyền Việt Nam không được thực hiện.

Nhà cầm quyền Việt Nam cũng nói rằng một giới chức trong Giáo Hội Công Giáo đă hiến tài sản này cho nhà nước năm 1961, do đó tài sản này thuộc quyền quản lư của nhà nước Việt Nam.chính quyền Hà Nội.

Linh Mục Phêrô Thanh, người có tham gia trong các diễn biến này, lập luận rằng chính phủ đă tịch thu tài sản này theo v́ lư do “tài sản này của Ṭa Thánh Vatican, nhưng thực tế tài sản này của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.”

Trong cuộc gặp gỡ không chính thức với Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt vào cuối tháng 12 vừa qua tại Hà Nội, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đă bày tỏ hy vọng là tranh chấp này sẽ được giải quyết, nhưng như Linh Mục Thanh nói: “Chúng tôi ngày càng thất vọng khi ngài Thủ Tướng đă đến gặp và hứa với chúng tôi thế này thế nọ, nhưng rồi chẳng thấy ngài có một hành động nào.”

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]