Nhà báo Phạm Thanh Nghiên bị tuyên án 4 năm tù

 

Ngoài bản án 4 năm tù giam, cô Nghiên c̣n bị phạt 3 năm quản thúc tại gia

Nhà văn bất đồng chính kiến Phạm Thanh Nghiên bị tuyên án 4 năm tù hôm 29/1 về tội “tuyên truyền chống phá nhà nứơc”, theo điều 88 Bộ Luật H́nh sự.

Theo AFP và AP số ra ngày thứ sáu, ngoài bản án 4 năm tù giam, cô Nghiên c̣n bị phạt 3 năm quản thúc tại gia.

Phạm Thanh Nghiên năm nay 32 tuổi bị kết tội và tuyên án tại Toà án nhân dân Hải Pḥng trong một phiên xử kéo dài nửa ngày.

Trong một số phiên toà xét xử các nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam trước nay, các nhà ngoại giao và báo chí quốc tế được theo dơi phiên xử qua màn h́nh tại một pḥng kế bên pḥng xử.

Tuy nhiên, hăng thông tấn AP cho hay giới ngoại giao vàø các phóng viên phương Tây không được tham dự phiên toà của cô Thanh Nghiên.

Phát biểu với Ban Việt Ngữ VOA, bà Nguyễn Thị Lợi, thân mẫu của cô Phạm Thanh Nghiên, cho biết:

“Phiên toà diễn ra ngày thứ sáu 29/1/2010, từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Nhà báo hay phóng viên không ai được vào tham dự. Họ kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản thúc, buộc vào tội “tuyên truyền chống phá nhà nứơc”. Việc Thanh Nghiên toạ kháng, bây giờ họ không truy cứu nữa, mà họ kết án là tuyên truyền chống nhà nứơc. Con tôi chẳng có tội ǵ cả. C̣n việc nhà nứơc họ làm thế nào th́ ḿnh phải chấp nhận thôi, chứ cũng chẳng kêu oan đựơc. Kháng cáo cũng không ăn thua ǵ đâu!”

Cô Phạm Thanh Nghiên, một nhà báo tự do và cũng là một blogger, bị bắt hồi tháng 9/2008 trong khi cô đang tọa kháng tại gia, phản đối Trung Quốc xâm lấn chủ quyền của Việt Nam, với hai biểu ngữ yêu cầu chính phủ Hà Nội có thái độ cứng rắn đối với việc Trung Quốc lấn chiếm đảo Trừơng Sa và Hoàng Sa.

Tuy nhiên, tại toà, giới công tố rút lại các lời buộc tội liên quan đến vụ này, và bản án của cô Nghiên được dựa trên một việc khác.

Các công tố viên nói rằng cô đă phỉ báng quan chức nhà nứơc khi viết bài tố cáo họ ăn chặn tiền bồi thừơng cho gia đ́nh các ngư dân bị quân tuần duyên Trung Quốc sát hại trong một vụ việc xảy ra hồi năm 2007.

Ngoài ra, cô Thanh Nghiên c̣n bị buộc tội tàng trữ các tài liệu chống nhà nứơc và trả lời phỏng vấn của báo đài nứơc ngoài.

AP trích lời luật sư Trần Vũ Hải cho biết bị cáo thừa nhận các hành vi, nhưng khẳng định tất cả những điều đó không phạm pháp.

Năm ngoái, cô Phạm Thanh Nghiên là 1 trong 37 nhân vật từ 19 quốc gia được Tổ chức Theo dơi Nhân quyền Human Rights Watch trao Giải thưởng Hellman/Hammett dành cho các nhà văn bị đàn áp chính trị.

Đây là bản án thứ 14 trong loạt các phiên toà xét xử những nhà hoạt động dân chủ tại Việt Nam trong 3 tháng nay. Ngày 20 tháng Giêng, 4 nhà dân chủ trẻ bao gồm Lê Công Định, Lê Thăng Long, Nguyễn Tiến Trung, và Trần Huỳnh Duy Thức bị tuyên các mức án từ 5 đến 16 năm tù về tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền” theo điều 79 Bộ luật H́nh sự.

Các phiên phúc thẩm trong tháng này tại Hải Pḥng và Hà Nội giữ y án đối với 9 nhà dân chủ bao gồm Nguyễn Xuân Nghĩa, Ngô Quỳnh, Nguyễn Văn Túc, Phạm Văn Trội, Trần Đức Thạch, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Mạnh Sơn, Vũ Hùng, và Nguyễn Kim Nhàn, với tội danh “tuyên truyền chống phá nhà nước” theo điều 88 Bộ luật H́nh sự. Tất cả các trường hợp này đều bị xét xử và tuyên án nhanh chóng.

Hoa Kỳ, Châu Âu và nhiều nước trên thế giới cũng như các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế lên án những bản án này là hành động đàn áp dân chủ-nhân quyền, đồng thời kêu gọi Hà Nội phóng thích vô điều kiện các nhà bất đồng chính kiến.

Đáp lại, chính phủ Hà Nội nói rằng đây là những nhận xét “thiếu thiện chí” và can thiệp vào chuyện nội bộ của Việt Nam.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]