Human Rights Watch muốn Hoa Kỳ làm áp lực để Việt Nam cải thiện tự do tôn giáo

 

VOA - 01-March-2005

Tổ chức tranh đấu cho nhân quyền Human Rights Watch muốn Hoa Kỳ làm áp lực để Việt Nam cải thiện tự do tôn giáo

Hôm thứ hai, tổ chức có cơ sở ở Hoa Kỳ đă nêu ra những đề nghị trong một bức thư ngỏ gửi cho ngoại trưởng Condoleezza Rice. (Xin bấm vào đây để đọc nguyên văn bức thư)

Bản tin của AFP đánh đi từ New York ghi nhận lời ông Brad Adams, giám đốc Human Rights Watch đặc trách khu vực châu Á, nói rằng "mặc dù đă thực hiện một vài cử chỉ thiện chí được tính toán, tỷ như việc vừa phóng thích một số tù nhân tôn giáo, về nhiều mặt khác, Việt Nam vẫn tiếp tục các chính sách có tính cách rất đàn áp."

Bộ ngoại giao Mỹ đă liệt kê Việt Nam vào danh sách các nước đáng quan tâm đặc biệt v́ những hành động vi phạm quyền tự do tôn giáo một cách có hệ thống. Washington và Hà Nội đang mở các cuộc thảo luận về vấn đề này theo dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 15 tháng này.

Tổ chức Human Rights Watch muốn Hoa Kỳ yêu cầu Việt nam trả tự do cho các công dân bị bắt giữ v́ theo đuổi các niềm tin tôn giáo của ḿnh, và trừng phạt những người có hành vi bạo lực nhắm vào các tín đồ tôn giáo.

Hoa Kỳ sẽ quyết định liệu có áp đặt các biện pháp chế tài đối với Việt Nam hay không vào lúc kết thúc các cuộc thảo luận vừa kể.

Hôm thứ ba, pḥng thông tin Phật giáo quốc tế có trụ sở ở Paris, đại diện cho giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất bị cấm hoạt động cũng lên tiếng đề nghị Hoa Kỳ duy tŕ áp lực đối với chính phủ ở Hà Nội.

Thượng tọa Thích Trí Lực, người đă bị tù trước khi được phóng thích và cho phép rời khỏi Việt Nam hồi năm ngoái, đă gửi một thỉnh nguyện thư tới ủy ban tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ yêu cầu đừng gạt Việt Nam ra khỏi danh sách các nước đáng quan tâm đặc biệt. Ủy ban này thường đưa ra các khuyến nghị với bộ ngoại giao Hoa Kỳ về quyết định chung cuộc.

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]