VN bác bỏ các cáo buộc của một tổ chức nhân quyền ở hải ngoại

 

25/03/2009

VOA

Hôm thứ Ba, Việt Nam đă bác bỏ những cáo buộc của một tổ chức nhân quyền Việt Nam ở Hải ngoại về t́nh h́nh nhân quyền của Việt Nam và nói rằng những cáo buộc này là 'vu khống và xuyên tạc'.

Tổ chức này cáo buộc Việt Nam bóp nghẹt mọi tư tưởng bất đồng chính kiến và cầm tù những người chỉ trích chính phủ.

Bản tin hôm thứ Tư của Reuters cho hay trong lá thư gửi cho Hội đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, đại sứ Việt Nam nói rằng khi điều trần trước diễn đàn ở Geneva, một trong số những tổ chức nhân quyền là Ủy ban Nhân Quyền Việt Nam đă phớt lờ những thành tích bảo vệ quyền tự do cơ bản mà Việt Nam đă đạt được.

Đại sứ Vũ Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ, viết trong thư rằng Hà Nội thường xuyên thảo luận về vấn đề nhân quyền với Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu cũng như các nước khác.

Ông Dũng cũng nói rằng điều này trái ngược với những cáo buộc theo nguyên văn lời ông là 'những thông tin xuyên tạc và vu khống về t́nh h́nh nhân quyền ở Việt Nam' mà ông Vơ Văn Ái, chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Việt Nam, có trụ sở tại Paris đă tŕnh bày.

Hôm thứ Hai, ông Ái đă lên án những 'hành động vi phạm nhân quyền nghiêm trọng' của giới hữu trách Việt Nam và nói rằng giới hữu trách đă gây 'áp lực không thể chịu đựng nổi đối với những người bất đồng chính kiến và gia đ́nh của họ trong cuộc sống hàng ngày'. Và hậu quả là tất cả mọi hoạt động bất đồng chính kiến ôn hoà bị bóp nghẹt một cách có hệ thống.

Ông Ái cũng đề cập đến việc giới hữu trách Việt Nam quản thúc Ḥa Thượng Thích Quảng Độ, người lănh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bị cấm hoạt động ở Việt Nam.

Ông Vơ Văn Ái nói thêm rằng Việt Nam đă đàn áp dă man những cuộc biểu t́nh của nông dân và công nhân hồi tháng 9 năm ngoái và nhiều người bị bắt trong những cuộc biểu t́nh đó vẫn c̣n bị cầm tù trong điều kiện hết sức cực khổ, trong khi các blogger và luật sư cũng đă bị bắt giữ.

Đại sứ của Việt Nam nói rằng không nên cho phép tổ chức của ông Ái 'lập lại những lời lẽ xúc phạm' như vậy trước Hội đồng Nhân quyền một lần nữa.

Diễn đàn gồm 47 nước thành viên này sẽ xem xét thành tích nhân quyền của Việt Nam vào tháng 5 tới đây, theo cơ chế có tên gọi là Đánh giá Định kỳ Tổng thể, những thành tích này phải được tất cả các thành viên xem xét kỹ lưỡng 4 năm một lần.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]