Việt Nam đóng cửa văn pḥng của luật sư Lê Trần Luật

 

26/03/2009

VOA

Giới hữu trách Việt Nam đă đóng cửa văn pḥng của một luật sư nhân quyền, người sẽ đại diện cho các giáo dân công giáo trong phiên kháng án về vụ tranh chấp đất đai với chính quyền vào ngày thứ Sáu.
 
Bản tin hôm thứ Năm của hăng thông tấn AFP trích lời Luật sư Lê Trần Luật cho hay văn pḥng của ông đă bị đóng cửa hôm thứ Tư theo quyết định của Sở Tư Pháp tỉnh Ninh Thuận.
 
Quyết định này áp dụng đối với văn pḥng chính của ông ở tỉnh Ninh Thuận cũng như các chi nhánh khác gồm có cả chi nhánh ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Ôngg Luật cũng cho hay ông đă bị công an thẩm vấn.
 
Ông Luật là luật sư chính trong số ba luật sư được phép đại diện cho các giáo dân trong vụ kháng án ở Hà Nội vào ngày thứ Sáu.
 
Tuy nhiên hồi đầu tuần này ông nói rằng ông sẽ không thể đại diện được cho họ bởi 'cảnh sát đă t́m mọi cách ngăn chặn ông đi Hà Nội mà không hề giải thích lư do tại sao, và v́ vậy ông không thể biện hộ cho những giáo dân này'.

Báo chí Việt Nam, đặc biệt là báo công an ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong những ngày gần đây đă đăng những bài viết tố cáo 'việc vi phạm hành chính và pháp luật của ông Luật' và kêu gọi tước giấy phép hành nghề luật sư của ông cũng như 'xét xử nghiêm khắc theo luật pháp'.

Tám giáo dân công giáo, tuổi từ 21 đến 63, đă bị truy tố hồi tháng 12 năm ngoái về tội phá hoại tài sản và phá rối trật tự nơi công cộng trong các buổi lễ cầu nguyện để phản đối việc nhà nước chiếm đoạt tài sản của nhà thờ.

Bảy người đă bị kết án tù treo từ 12 đến 15 tháng trong khi một người bị cảnh cáo.

Tất cả đă thừa nhận tham gia vào cuộc biểu t́nh và nói rằng họ muốn bảo vệ tài sản mà họ xem là của nhà thờ.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]