Google: Tin tặc tấn công những người chỉ trích dự án bauxite ở VN

Google phát hiện một phần mềm độc hại mà tin tặc đă sử dụng để theo dơi những người lên tiếng chỉ trích dự án khai thác bauxite ở Việt Nam

Công ty Internet Google Inc, cho hay họ phát hiện một phần mềm độc hại mà tin tặc đă sử dụng để theo dơi những người lên tiếng chỉ trích dự án khai thác bauxite ở Việt Nam.

Trong khi hăng phần mềm bảo mật máy tính McAfee cáo buộc rằng những kẻ tấn công này có liên hệ với chính phủ Việt Nam.

Các hăng thông tấn quốc tế AP, Bloomberg trích một bài viết của tác giả Neel Mehta, được đăng trên blog an ninh mạng của Google hôm thứ Ba, cho hay những người đă tải một bộ gơ tiếng Việt có thể đă bị nhiễm một phần mềm độc hại.

Bài viết nhận định rằng phần mềm này có mục đích “phá hoại” nhằm tấn công những trang web có nội dung bất đồng chính kiến. Theo ông Mehta th́ con số những người tải phần mềm này có thể lên tới hàng chục ngàn người.  

Ông Mehta viết trên trang blog rằng “cụ thể là những vụ tấn công này nhằm t́m cách dập tắt những ư kiến phản đối dự án khai thác bauxite, một vấn đề quan trọng và gây bức xúc ở Việt Nam”.  

Bài viết này không nêu cụ thể thời điểm xảy ra các vụ tấn công của tin tặc ở Việt Nam và liệu những vụ tấn công này có ảnh hưởng tới người sử dụng của Google hay không.

Người phát ngôn của Google ở Singapore, bà Courtney Hohne cũng từ chối không đưa ra thêm chi tiết về những nội dung viết trên blog này.

Hăng thông tấn AP cho hay họ cũng không liên hệ được với giới hữu trách Việt Nam để yêu cầu b́nh luận về vụ việc này.

Trong khi đó công ty McAfee cũng đă tiến hành điều tra về phần mềm được cho là độc hại này, và trên trang blog của công ty, trưởng bộ phận công nghệ, ông George Kurtz viết rằng “chúng tôi tin là những kẻ tấn công có thể có động cơ chính trị và có thể họ là những người có liên hệ với chính phủ nước CHXHCN Việt Nam”.

Dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên đă thu hút sự phản đối mạnh mẽ ở Việt Nam, trong số đó có cả Tướng Vơ Nguyên Giáp. Những người chỉ trích lo ngại về sự có mặt đông đảo của các công nhân Trung Quốc tại một khu vực vô cùng nhạy cảm về mặt chiến lược của Việt Nam và họ cho rằng dự án này sẽ gây nên những tổn hại nghiêm trọng về mặt môi trường.  

Hồi năm ngoái, chính phủ đă bắt giữ một số blogger, những người đă lên tiếng chỉ trích dự án này, và vào tháng 12, trang web bauxitevietnam.info, vốn thu hút hàng triệu người cùng quan điểm phản đối dự án, cũng đă bị tấn công.

Theo bài viết trên blog của McAfee th́ dường như phần mềm độc hại này được phát tán vào thời điểm đó. Bài viết này nói rằng ai đó đă tấn vào trang web của Hội Chuyên gia Việt Nam và thay thế một bộ gơ tiếng Việt bằng một phần mềm độc hại.  

Tác giả bài viết trên blog của Google cho rằng các vụ tấn công của tin tặc ở Việt Nam và Trung Quốc khá giống nhau bởi chúng đều sử dụng phần mềm v́ mục đích chính trị.

Hồi tuần trước, công ty cung cấp dịch vụ t́m kiếm lớn nhất thế giới có trụ sở ở bang California này đă chuyển các dịch vụ t́m kiếm của trang web của họ ở Trung Quốc sang Hong Kong sau khi phát hiện các vụ tấn công của tin tặc nhắm vào các nhà hoạt động dân chủ cũng như t́nh trạng kiểm duyệt thông tin của chính phủ Trung Quốc.

Nguồn: AP, Reuters, Bloomberg

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]