Việt Nam kết án 3 nhà hoạt động dân chủ tội tuyên truyền chống chính phủ

 

VOA - 10/05/2007

Bấm vào đây để nghe bản tường tŕnh 

Một ṭa án Việt Nam đă kết án 3 nhà hoạt động dân chủ sau khi kết tội họ tuyên truyền chống phá chính phủ.

Ṭa án ở thành phố Hồ Chí Minh đă kết tội 3 nhà hoạt động bất đồng chính kiến ngày hôm nay sau một ngày xét xử.

Họ bị buộc tội câu kết với một nhà hoạt động người Mỹ gốc Việt là Đỗ Thành Công, người đă bị trục xuất khỏi Việt Nam hồi tháng 9 năm ngoái.

Các bản tin của AP và AFP hôm thứ năm đều đồng loạt cho biết phiên ṭa ngày hôm nay đă kết án ông Lê Nguyên Sang, một vị bác sĩ, 5 năm tù giam, ông Nguyễn Bắc Truyển 4 năm tù giam và Huỳnh Nguyên Đạo 3 năm tù giam.

Các bị cáo bị kết tội vi phạm Điều 88 bộ luật h́nh sự Việt Nam, trong đó cấm tuyên truyền thông tin làm ảnh hưởng đến nhà nước.

Công tố viên Đỗ Ngọc Anh cho biết các bị cáo đă “thực hiện những hoạt động nhằm lật đổ sự lănh đạo của Đảng Cộng sản, đ̣i đa nguyên đa đảng”. Ông cũng nói thêm rằng họ đă không công nhận sự lănh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, và các bản án này sẽ là lời cảnh báo cho những “thế lực thù nghịch”.

C̣n trong một tuyên bố gửi bằng email, ông Đỗ Thành Công đă lên án các bản án này và nói rằng các bị cáo không hề phạm tội h́nh sự.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nói rằng họ “lo ngại sâu sắc” về các bản án này.

Tuyên bố của sứ quán Hoa Kỳ có đoạn viết “chúng tôi không nhận thấy bất cứ điều ǵ chứng tỏ những cá nhân này tham gia vào các hoạt động không phù hợp với quyền được bày tỏ chính kiến một cách ḥa b́nh, được luật pháp quốc tế công nhận rộng răi”.

Đại sứ quán Hoa Kỳ cũng nói thêm rằng “chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho những cá nhân này và cho phép các quan điểm chính trị được bày tỏ một cách ḥa b́nh mà không sợ bị qui kết phạm tội”.

Theo dự kiến hai luật sư nhân quyền nổi tiếng khác là Nguyễn Văn Đài và Lê thị Công Nhân cũng sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày thứ sáu với các cáo trạng hủy hoại thanh danh của nhà nước.

Một nhân vật bất đồng chính kiến nữa là ông Nguyễn Quốc Hiền, 42 tuổi, bị cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước và phá rối an ninh cũng sẽ bị đưa ra xét xử vào tuần sau.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]