Các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC

Các dân biểu Hoa Kỳ thuộc đảng Cộng ḥa và những nhân vật tranh đấu cho nhân quyền đă yêu cầu chính phủ của Tổng thống Obama đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo, thường được gọi tắt là CPC.

Theo tin của hăng thông tấn AP, yêu cầu vừa kể được đưa ra hôm thứ Tư tại cuộc điều trần của Ủy hội Nhân quyền Tom Lantos của Quốc hội Mỹ. Tại cuộc điều trần này, các dân biểu Frank Wolf và Chris Smith c̣n nói rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không nên tăng cường quan hệ với Việt Nam cho tới khi nào t́nh h́nh nhân quyền ở quốc gia Đông Nam Á này được cải thiện.

Các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích Việt Nam v́ cáo giác cho rằng nhà cầm quyền Hà Nội đă dùng vũ lực đàn áp những người Công giáo trong một vụ tranh chấp đất đai. Dân biểu Smith nói rằng những người Công giáo đă bị cảnh sát tấn công trong một đám tang ở giáo xứ Cồn Dầu, Đà Nẵng.

Dân biểu Smith nói rằng “có một thực tế đáng buồn là chính phủ Việt Nam đàn áp bất kỳ tổ chức nào không chịu đặt ḿnh dưới sự kiểm soát của chính phủ”.

Theo tường thuật của hăng thông tấn Pháp, ông Nguyễn Thành Tài, hiện đang sinh sống ở thành phố Houston, tiểu bang Texas, phát biểu tại cuộc điều trần rằng em của ông là ông Nguyễn Thành Năm đă bị công an đánh chết trong vụ đàn áp này. Những nhân chứng khác cho biết một phụ nữ mang thai, bà Lê Thị vân, đă bị đánh đập đến sẩy thai và có ít nhất 6 người vẫn c̣n bị giam giữ.

5 vị dân biểu, trong đó có dân biểu Cao Quang Ánh – là dân biểu gốc Việt duy nhất ở Hạ viện Mỹ, đă đưa ra một dự thảo nghị quyết yêu cầu quốc hội điều tra vụ đàn áp này. Văn kiện này cũng đề nghị chính phủ Mỹ gây áp lực đ̣i Liên hiệp quốc bổ nhiệm một vị đặc sứ để điều tra những vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và đang tiếp diễn ở Việt Nam, kể cả vụ Cồn Dầu.

Theo ghi nhận của phái viên AP, Việt Nam không dung thứ cho bất kỳ sự thách thức nào đối với quyền cai trị độc đảng của đảng Cộng Sản và đă bắt bớ hoặc tuyên án tù cho những nhân vật tranh đấu dân chủ và những tín đồ Công giáo bất đồng chính kiến. Hà Nội nhiều lần nói rằng họ chỉ bỏ tù những người vi phạm pháp luật.

Tại cuộc điều trần hôm thứ Tư, ông Theodore Van Der Meid thuộc Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ nói rằng sự hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về các vấn đề kinh tế “không nên được đánh đổi với những hành vi xâm hại nhân quyền, sách nhiễu và chết chóc.”

Ông Van Der Meid nói thêm rằng việc Việt Nam trước đây bị liệt vào danh sách CPC “đă mang lại những sự cải thiện cụ thể và không hề gây ra trở ngại nào cho những tiến bộ của các vấn đề song phương”.

Nguồn: AFP, AP, Catholic News Agency

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]