Căng thẳng gia tăng giữa giáo dân Hà Nội và chính phủ

 

VOA - 01/09/2008 

Một ngày sau khi bị cảnh sát dùng vũ lực giải tán, giáo dân đă mở lại các cuộc tụ họp tại khu đất của Ḍng Chúa Cứu Thế và bên ngoài một quận Cảnh sát tại Hà Nội trong một hành động công khai thách thức một lệnh cấm được lập đi lập lại nhiều lần trên hệ thống truyền thanh và truyền h́nh do nhà nước kiểm soát.

Tin của các hăng thông tấn Independent Catholic News, CathNews bên Úc Châu và Thông Tấn Xă Công Giáo Việt Nam cho hay bầu không khí căng thẳng giữa giáo dân Thiên Chúa Giáo tại Hà Nội và chính quyền địa phương đă gia tăng trong những ngày cuối tuần, khi hàng ngàn giáo dân từ các giáo xứ lân cận kéo tới khu đất của Ḍng Chúa Cứu Thế để hậu thuẫn cho yêu sách của giáo xứ Thái Hà đang đ̣i chính quyền trao trả lại khu đất bị tịch thu và để giúp đỡ những người bị cảnh sát gây thương tích tối thứ Năm.

Hàng trăm người đă tụ tập trước quận cảnh sát Đống Đa với những biểu ngữ đ̣i trả tự do cho những người bị bắt giữ và lên án mọi hành động dùng vũ lực đàn áp những người phản kháng bằng đường lối ôn ḥa.

Thông Tấn Xă CathNews của Úc cho biết Ḍng Chúa Cứu Thế Giáo Xứ Thái Hà đă tố cáo chính quyền điều hành một chiến dịch tấn công bằng các phương tiện truyền thông nhắm vào giáo xứ trong vụ tranh chấp đất đai. Lấy tin của Thông Tấn Xă Công Giáo Việt Nam, CathNews cho hay Giáo xứ Thái Hà hôm Chủ Nhật đă gửi một thư ngỏ tới các linh mục Thiên Chúa Giáo Việt Nam xin hỗ trợ tinh thần.

Lá thư này viết rằng trước làn sóng của một chiến dịch truyền thông đầy dối trá của các hệ thống truyền thanh, truyền h́nh và báo chí nhà nước, giáo xứ phải dùng lá thư ngỏ để nói lên sự thật về vụ tranh chấp đất đai.

Trong lá thư, Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại, Thư Kư của Văn Pḥng Tỉnh Ḍng Chúa Cứu Thế Việt Nam, cho hay giáo xứ có đủ tài liệu và nhân chứng cần thiết để chứng minh khu đất hoàn toàn thuộc Ḍng Chúa Cứu Thế Hà Nội và Giáo Xứ Thái Hà trước khi bị các tổ chức của chính phủ chiếm cứ bất hợp pháp.

Theo linh mục Thoại, điểm then chốt của vấn đề là thái độ thiếu thiện chí của chính quyền trong việc trao trả khu đất lại cho chủ nhân thực sự của nó. Lá thư cũng cho biết ngày 29 tháng 8, Ḍng Chúa Cứu Thế Giáo Xứ Thái Hà đă gửi một đon tới Chủ Tịch nước, Thủ Tướng, Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao và Viện Kiểm Sát Nhân Dân Thành phố Hà Nội để khiếu nại vụ cảnh sát dùng bạo lực giải tán các giáo dân đang cầu nguyện.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hiếm thấy diễn ra trong cùng ngày thứ Sáu, Thiếu Tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám Đốc Công An Thành Phố Hà Nội đă bác bỏ lời tố cáo của giáo xứ Thái Hà về chuyện cảnh sát dùng bạo lực với đám người cầu nguyện và dùng roi điện đánh đập những người phản kháng.

Tướng Nhanh nói rằng giống như cảnh sát các nước khác, cảnh sát Việt Nam không hề dùng bất cứ một loại vât dụng nào để đánh đập người dân không vơ trang. Tuy nhiên, tướng Nhanh đă từ chối b́nh luận về tấm h́nh chụp một phụ nữ tham dự vụ phản kháng với mặt và áo dính đầy máu.

Sáu người, trong đó có 2 linh mục, nói với Thông Tấn Xă AP rằng cảnh sát đă đánh đập những người tụ họp hôm thứ Năm bên ngoài một quận cảnh sát để cầu nguyện cho việc trả tự do cho những người bị bắt giữ trước đó trong ngày.

Thông tín viên của hăng tin này cho biết là đă tiếp xúc với bà Nguyễn Thị Phúc, một giáo dân với mặt và áo dính đầy máu, trú thân trong nhà thờ sau khi vụ xung đột xảy ra. Bà kể lại là đă bị đánh vào mặt và con gái bà bị đánh bằng roi điện.

Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong của Ḍng Chúa Cứu Thế cũng cho biết là cảnh sát đă không nói sự thật trong các vụ đánh đâp giáo dân.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]