Hai nhà báo Việt Nam bị kết án 'lợi dụng quyền tự do'

 

VOA News - 15/10/2008

Mời quí vị bấm vào đây để nghe toàn bộ bài tường tŕnh.

Một ṭa án tại Việt Nam đă kết án hai nhà báo Việt về những bài tường thuật liên quan tới một vụ tham nhũng nổi bật. Hai nhà báo này đă có những bài tường thuật mạnh bạo về một vụ tham nhũng hàng triệu đô la trong những vụ cá độ và thâm lạm công quỹ. Vụ bắt giữ hai nhà báo này được coi như một dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang thắt chặt việc kiểm soát đối với quyền tự do báo chí. Theo bài tường tŕnh do thông tín viên Matt Steinglass của Đài VOA gửi về từ Hà Nội, vào đầu năm 2006, hai ông Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải là những nhà báo hàng đầu làm việc cho hai trong số các nhật báo có chủ trương tiến bộ nhất ở Việt Nam.

Tân Thủ Tướng lúc đó, ông Nguyễn Tấn Dũng, đă kêu gọi giới truyền thông tiếp tay với chính phủ trong việc diệt trừ tệ nạn tham nhũng.

Bài tường tŕnh của thông tín viên Matt Steinglass nói rằng hai nhà báo Chiến và Hải đă nghe theo lời kêu gọi của ông Nguyễn Tấn Dũng và viết những bài tường thuật tấn công mạnh vào vụ mệnh danh PMU18, một vụ tai tiếng trong đó các viên chức thâm lạm công quỹ hàng triệu đô la để cá độ những trận bóng đá Âu Châu. Vụ tai tiếng này khiến Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải từ nhiệm và một thứ trưởng bị buộc tội tham nhũng.

Tuy nhiên, tháng 3 năm 2008, vị thứ trưởng này được tha bổng. 6 tuần lễ sau đó, hai nhà báo Chiến và Hải bị bắt giữ cùng với hai nhân viên điều tra của ngành công an mà hai nhà báo dùng làm nguồn cung cấp thông tin cho họ, đó là Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc và Thượng Tá Đinh Văn Huynh. Hôm thứ Ba, cả 4 người này bị mang ra xử tại Hà Nội.

Công tố viên cho rằng những bài báo do hai ông Chiến và Hải viết đă thiếu chính xác và buộc hai ông về tội vi phạm một luật lệ cấm lạm dụng các quyền tự do dân chủ gây phương hại tới quyền lợi quốc gia. Trước ṭa, nhà báo Nguyễn Văn Hải nh́n nhận một phần của tội gán cho ông.

Tuy nhiên, nhà báo Nguyễn Việt Chiến đă mạnh mẽ bác bỏ những lời buộc tội.

Nhà báo Nguyễn Việt Chiến cho biết những điều ông viết được dựa trên những tài liệu do những nguồn tin của công an cung cấp, đáng kể nhất là của tướng Phạm Xuân Quấc, và theo ông, không có điều ǵ là bí mật của nhà nước. Trung Tướng Phạm Xuân Quấc cũng bác bỏ lời buộc tội ông cố ư tiết lộ bí mật nhà nước.

Vụ bắt giữ hai nhà báo đă tạo ra những lời chỉ trích chưa từng có của giới nhà báo và dân chúng Việt Nam. Bài xă luận của các báo chí đă lên án vụ bắt giữ và hàng ngàn độc giả đă gửi thư tới báo chí ca ngợi hai nhà báo trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Tuy nhiên, các nhân viên kiểm duyệt của chính phủ đă ngăn cấm báo chí tường thuật về các vụ này. Tháng 8 vừa rồi, chính phủ đă thu thẻ hành nghề của 7 chủ biên và nhà báo v́ đă phản kháng những vụ bắt giữ. Hôm thứ Tư, ṭa công bố bản án.

Cả hai viên chức trong ngành công an cũng bị kết án. Trong khi Thượng Tá Huynh lănh bản án một năm tù, tướng Quắc được trả tự do với một lời cảnh cáo. Một đám đông tụ họp bên ngoài ṭa để hậu thuẫn cho các nhà báo.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]