Việt Nam tố cáo Hoa Kỳ can thiệp vào công việc nội bộ

 

VOA - 16/10/2009

Việt Nam tố cáo Hoa Kỳ can thiệp vào công việc nội bộ sau khi Washington đưa ra một thông cáo hối thúc Hà Nội thực thi những cam kết quốc tế về nhân quyền.

Theo tin của các hăng thông tấn AFP và DPA, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng thông cáo báo chí của đại sứ quán Hoa Kỳ đă đưa ra những thông tin mà bà gọi là “hoàn toàn sai lệch” về một số cá nhân và vụ việc.

Bà Nga nói thêm rằng đ̣i hỏi mà thông cáo của Mỹ nêu ra là “can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam”.

Trong thông cáo đề ngày 14 tháng 10, Đại sứ quán Hoa Kỳ đă bày tỏ quan tâm về việc 9 nhà hoạt động dân chủ bị kết án ở Việt Nam hồi tuần trước.

Theo thông cáo của Hoa Kỳ, 9 cá nhân đó bị buộc tội tiến hành điều mà nhà cầm quyền Việt Nam gọi là “tuyên truyền chống chính phủ” và nhận các bản án lên đến 6 năm tù v́ đă thực hiện các hoạt động ôn ḥa ủng hộ dân chủ, nhân quyền và đa nguyên chính trị.

Thông cáo này cũng bày tỏ quan tâm về việc nhà văn Trần Khải Thanh Thủy bị đánh đập và bắt giữ sau khi công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với 9 nhà hoạt động dân chủ. Đại sứ quán Mỹ cho rằng các hành động vừa kể, cùng với việc nhiều tu sĩ Phật giáo bị cưỡng ép rời khỏi Tu viện Bát Nhă ở Lâm Đồng và việc chính phủ đă không bảo vệ họ khỏi bị tấn công là trái với cam kết của chính phủ Việt Nam đối với các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận về nhân quyền và pháp trị.

Thông cáo này hối thúc chính phủ Việt Nam tôn trọng các cam kết về nhân quyền và thả ngay lập tức và vô điều kiện những người này cũng như các tù nhân khác bị giam giữ v́ đă bày tỏ quan điểm một cách ôn ḥa.

Bên cạnh việc tố cáo Hoa Kỳ can thiệp vào công việc nội bộ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng lập lại chủ trương đă đưa ra nhiều lần trong quá khứ là “các cơ quan tư pháp của Việt Nam đă tiến hành truy tố và xét xử một số các nhân vi phạm pháp luật là đúng luật pháp Việt Nam, phù hợp với các qui định của nhiều công ước quốc tế về nhân quyền.”

Nguồn: Vietnam’s Ministry of Foreign Affairs, Asia-Pacific News

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]