Hoa Kỳ công bố phúc tŕnh về tự do tôn giáo Việt Nam

 

26/10/2009

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 26/10 công bố ‘Phúc tŕnh về Tự do Tôn giáo Quốc tế 2009’ liên quan tới gần 200 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.  

Phúc tŕnh đánh giá t́nh h́nh tự do tôn giáo từ tháng Bảy năm 2008 tới tháng Sáu năm 2009 có đoạn: ‘Xét về một số khía cạnh, việc tôn trọng tự do và hoạt động tôn giáo tiếp tục được cải thiện trong thời gian chuẩn bị phúc tŕnh, dù những vấn đề lớn vẫn c̣n tồn tại’.

Báo cáo thường niên về tự do tôn giáo toàn cầu nhận định: ‘Chính phủ (Việt Nam) tiếp tục duy tŕ vai tṛ nổi bật trong việc giám sát các tôn giáo được chính thức công nhận. Các nhóm tôn giáo đối mặt với những giới hạn lớn khi tham gia các hoạt động mà chính phủ cho là một sự thách thức đối với quyền hành của họ hoặc quyền lực của Đảng Cộng sản’.

Ngoài ra, báo cáo cho rằng t́nh trạng ‘vi phạm quyền tự do tôn giáo tiếp tục giảm bớt’ nhưng cho rằng ‘một số tín đồ tôn giáo, đặc biệt là những ai chưa được chính quyền thừa nhận, tiếp tục bị sách nhiễu và đàn áp’.

Tuy vậy, báo cáo cho rằng chính phủ Việt Nam ‘nh́n chung đă cho phép các công dân hoạt động tôn giáo một cách tự do hơn’.

‘Chính phủ cũng đă cho phép các tín đồ Phật giáo, Thiên Chúa giáo và Tin lành tổ chức các cuộc cầu nguyện tôn giáo trên quy mô lớn, với hơn 10 ngh́n tín đồ tham gia mỗi một buổi lễ’.

Trong buổi công bố phúc tŕnh hôm 26/10, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng tự do tôn giáo ‘không phải là giá trị của riêng nước Mỹ mà là giá trị chung toàn cầu’.

Bà Clinton nói: "Tự do tôn giáo là nền tảng của bất kỳ một xă hội lành mạnh nào. Như Tổng thống Obama từng nói ở Cairo, tự do tôn giáo là "điều thiết yếu để các dân tộc có thể chung sống với nhau'."

Theo bản phúc tŕnh, Miến Điện, Trung Quốc và Cuba được coi là các quốc gia ‘vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng nhất’.

Trong phần liên quan tới Việt Nam của bản báo cáo cũng nêu ra các trường hợp tranh chấp đất đai tại giáo xứ Thái Hà và vụ đất Ṭa Khâm Sứ hồi năm 2008, cũng như đề cập tới sự việc gần đây liên quan tới các môn sinh theo pháp môn Làng Mai của Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại Tu viện Bát Nhă ở Lâm Đồng.

Phúc tŕnh cũng cho biết rằng Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội và Lănh sự quán Hoa Kỳ ở TP HCM 'duy tŕ đối thoại thường xuyên với các giới chức cấp cao và cấp chính phủ nhằm thúc đẩy tự do tôn giáo hơn' cũng như 'gặp gỡ và trao đổi thường xuyên với các lănh đạo tôn giáo, trong đó có các nhà hoạt động tôn giáo nằm dưới sự kiểm duyệt của chính phủ’.

Hôm 14/10, Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội đă ra thông cáo, cho rằng ‘việc cưỡng ép các sư săi ra khỏi Tu viện Bát Nhă ở tỉnh Lâm Đồng và việc chính phủ đă không bảo vệ họ khỏi bị tấn công là trái với cam kết của chính Việt Nam đối với các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận về nhân quyền và nền pháp trị’.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đă lên tiếng phản đối Washington ‘can thiệp vào công việc nội bộ’.

Hoa Kỳ đă đưa Việt Nam ra khỏi danh sách đặc biệt quan tâm về t́nh h́nh tự do tôn giáo (CPC) hồi năm 2006.

Thời gian qua, một số dân biểu Hoa Kỳ quan tâm tới Việt Nam kêu gọi chính quyền Obama đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC.

 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]