Việt Nam chỉ trích nhận định của Hoa Kỳ về tự do tôn giáo

 

VOA - 29/10/2009

Việt Nam đă lên tiếng chỉ trích những nhận định của Hoa Kỳ về vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam trong Phúc tŕnh về Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 2009 là “không khách quan” và “dựa trên những thông tin sai lệch” về t́nh h́nh Việt Nam.

Hôm Thứ Hai, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đă công bố Phúc tŕnh về Tự do Tôn giáo Quốc tế cho giai đoạn từ tháng Bảy năm 2008 tới tháng Sáu năm 2009, trong đó có đoạn viết ‘các giới chức địa phương đă xách nhiễu một số tín đồ Phật giáo và Thiên Chúa giáo’. Tuy nhiên, phúc tŕnh cũng cho rằng nh́n chung t́nh t́nh tự do tôn giáo ở Việt Nam đă được cải thiện.

Bản tin hôm thứ Năm của hăng thông tấn Đức – DPA – trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, nói rằng ‘chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn trọng quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của công dân’.

Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam th́ ‘báo cáo Tự do Tôn giáo quốc tế 2009 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn c̣n có những đánh giá không khách quan, dựa trên những thông tin sai lệch về t́nh h́nh Việt Nam’.

Phúc tŕnh của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có đoạn: ‘Mặc dù đă có một số tiến bộ đạt được trong thời gian chuẩn bị phúc tŕnh, nhưng một số vấn đề lớn vẫn c̣n tồn tại trong việc thực thi luật pháp về tôn giáo đặc biệt là ở cấp xă và tỉnh’.

Phúc tŕnh nhấn mạnh rằng ‘các nhóm tôn giáo vẫn đối mặt với những giới hạn lớn khi tham gia các hoạt động mà chính phủ cho là một sự thách thức đối với quyền hành của họ hoặc quyền lực của Đảng Cộng sản’.

Trong năm 2008 và 2009 đă xảy ra một số vụ tranh chấp đất đai giữa giới hữu trách Việt Nam và Giáo hội Công giáo cũng như các vụ xô xát giữa công an và các giáo dân.

Gần đây nhất là vụ đụng độ giữa công an và giáo dân ở Giáo xứ Tam Ṭa ở tỉnh Quảng B́nh hồi tháng 7 khi các giáo dân đang xây dựng một nơi thờ tạm trên nền đất của nhà thờ.

Phúc tŕnh của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đề cập tới vụ việc liên quan tới các môn sinh theo pháp môn Làng Mai của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Hơn 400 môn sinh đă bị buộc phải rời tu viện Bát Nhă ở tỉnh Lâm Đồng hồi cuối tháng 9 vừa qua.

Hôm 14/10, Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội đă ra thông cáo, cho rằng ‘việc cưỡng ép các sư săi ra khỏi Tu viện Bát Nhă ở tỉnh Lâm Đồng và việc chính phủ đă không bảo vệ họ khỏi bị tấn công là trái với cam kết của chính Việt Nam đối với các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận về nhân quyền và nền pháp trị’.

Nguồn: DPA, MOFA

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]