Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn: VN Xiết Thêm Tự Do Tôn Giáo

 


HANOI (Zenit) -- Pháp Lệnh Tôn Giáo mới ban hành c̣n tệ hại hơn bản pháp lệnh tôn giáo do ông Hồ Chí Minh ban hành thời thập niên 1950s, thoe lời một vị Hồng Y Việt Nam. Bản tin này của thông tấn xă Zenit, thuộc Giáo Hội Thiên Chúa Giáo La Mă.

Pháp lệnh này sẽ hiệu lực từ ngày 15-11, xiết gắt gao hơn và có điều kiện khó hơn cho việc đăng bộ các tổ chức tôn giáo và hội đoàn tôn giáo. Luật này cũng cấm người trong tù chủ tŕ các nghi lễ tôn giáo.
Bản Pháp Lệnh Tôn Giáo này đă mất 6 năm mới hoàn tất và có 6 chương, 41 điều khoản.

Bản sơ thảo Pháp Lệnh đă tiên đưa ra tháng 12-2000, đă gây phản ứng tiêu cực từ giới tu sĩ và giám mục.

Đức Hồng Y Jean-Baptiste Phạm Minh Mẫn, tổng giám mục của Sài G̣n, tuyên bố một cách không chánh thức rằng t́nh h́nh sẽ đỡ hơn nếu dẹp bỏ bản Pháp Lệnh này. Hồng Y nói luật mới c̣n tệ hại hơn luật năm 1955, mặc dù bản văn trước đó không bao giờ thực hiện.

Cán bộ nhà nước đă nói là Pháp lệnh, chấp thuận bởi Quốc Hội, sẽ giúp việc tu tập tôn giáo. Nhưng các nguồn tin ở Hà Nội nói với thông tấn AsiaNews rằng thực tế, luật mới c̣n xiết tàn bạo hơn về mặt tự do tôn giáo.

Chính phủ CSVN không cho phép chỉ định trực tiếp giám mục, và đ̣i Giáo Hoàng tŕnh ra nhiều tên ứng viên, trong đó chính phủ Hà Nội sẽ chọn ra vị có thẻå nhậm chức giám mục.

[Vietbao Online]