Ý sẽ can thiệp vấn đề Thảm Sát Tây Nguyên



(BBC) Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Radio Radicale của Italy ngày chủ nhật, 11 tháng 4, 2004, ngoại trưởng Italy, ông Franco Frattini, đã có tuyên bố liên quan đến tin tức về các vụ biểu tình ở Tây Nguyên.

Ngoại trưởng Italy tuyên bố chính phủ Việt Nam cần cho phép Liên Hiệp Quốc được tiếp cận các khu vực mà đã xảy ra các vụ biểu tình của người thiểu số hôm thứ Bảy.

Ông Franco Frattini cho biết đại sứ quán Italy ở Hà Nội, ngày hôm nay, sẽ đề đạt yêu cầu này đến chính phủ Việt Nam.

Những rắc rối xảy ra cuối tuần qua ở cao nguyên trung phần Việt Nam dường như đang bắt đầu thu hút sự chú ý từ phía các chính phủ nước ngoài.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh Radio Radicale ở Rome vào ngày lễ phục sinh hôm chủ nhật 11-4, ngoại trưởng Italy Franco Frattini đã đề cập tới các cuộc biểu tình của người thiểu số hôm thứ Bảy.

Ông Franco Frattini nói chính phủ Ý sẽ yêu cầu chính phủ Việt Nam cho phép Liên Hiệp Quốc được đến thanh sát tình hình ở Tây Nguyên:

"Chính phủ Italy sẽ cố gắng giải thích với Hà Nội rằng việc duy trì một quan hệ tốt đẹp với Italy và Liên hiệp châu Âu là có ích cho chính Việt Nam. Và vì thế, Việt Nam cần cho phép cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn được có hành động và tiếp xúc ngay lập tức tại các khu vực có liên quan đến các vụ biểu tình."

"Trong một vụ việc bi thảm như thế này, liên hiệp châu Âu cần biểu lộ ý thức trách nhiệm và hiệu quả mà các công dân châu Âu mong đợi. Ngày mai, phái bộ của Italy ở Brussels sẽ hối thúc EU hành động nhanh chóng. Lần này, châu Âu nên hành động nhanh chóng hơn là trước đây."


Trước đó, cũng trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh Radio Radicale, thứ trưởng ngoại giao Ý, Margherita Boniver, cho hay họ đã liên lạc với đại sứ quán Italy ở Hà Nội và được biết đã nhận được tin tức về những gì ‘có thể đã xảy ra’ ở Tây Nguyên.

Bà Margherita Boniver giải thích phải dùng từ ‘có thể’ vì không có cách nào biết được nhanh chóng những gì đang diễn ra ở đó.

Các hãng thông tấn nước ngoài như Reuters loan tin rằng người nước ngoài hiện không được phép đi vào vùng cao nguyên trung phần sau các vụ đụng độ hôm thứ Bảy.

Tòa đại sứ Mỹ cũng cho hay một đoàn các quan chức Mỹ đã bị cảnh sát ngăn không cho vào Buôn Mê Thuột hôm thứ Bảy với lý do khu vực này “không thích hợp cho người nước ngoài.”