HUMAN RIGHTS WATCH:  “Việt Nam vẫn c̣n đàn áp tôn giáo và vi phạm nhân quyền”

 

New York  - Cơ quan theo dơi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch có trụ sở tại New York vừa phổ biến một bản phúc tŕnh về t́nh h́nh nhân quyền trên thế giới năm 2005 trong đó có Việt Nam.

Theo bản phúc tŕnh này, th́ mặc dù Việt Nam đă có nhiều nhượng bộ do nhu cầu gia nhập tổ chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO) và trước áp lực quốc tế, nước này vẫn tiếp tục đàn áp tôn giáo và vi phạm các quyền căn bản của con người.

 

Về tôn giáo:

Việt Nam vẫn cấm đoán các tổ chức tôn giáo không được phép của nhà nước hoạt động như Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Phật Gíao Ḥa Hảo, nhiều giáo phái Tin Lành nhất là ở vùng cao nguyên Trung và Bắc Phần. Nhà cầm quyền thường xuyên giải tán các cuộc tụ họp cầu nguyện, tịch thu kinh sách, ra lệnh cho những vị lănh đạo lên gặp công an để đe doạ. Nhiều nơi như ở Lào Cai, Hà Giang, Quảng Ngăi, Gia Lai.. nhà cầm quyền buộc tín đồ phải bỏ đạo, hoặc bị đánh đập. Tin Lành Menonite không được phép hoạt động, họ thường xuyên bị sách nhiễu, hù dọa. Các tôn giáo vẫn không được tự do đào tạo tu sĩ, mở truờng học, ấn hành sách báo&

Hai Hoà Thượng lănh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hiện vẫn bị giam lỏng và bị cô lập. Các ngôi chùa của Giáo Hội thường xuyên bị theo dơi. Phật Giáo Ḥa Hảo mặc dù được chính quyền công nhận nhưng luôn luôn bị sách nhiễu, cấm đoán, khiến cho hai tín đồ phải tự thiêu phản đối. Tháng 7 năm 2005, 9 tín đồ Cao Đài bị kết án từ 3 đến 13 năm tù v́ chạy trốn sang Kampuchia để chống đối. Họ đă bị dẫn độ về Việt Nam.

 

Về nhân quyền:

- Người dân không được phép tụ họp đông người nếu không được chính quyền cho phép.

- Nhà cầm quyền vẫn bắt bớ giam cầm trái phép, tra khảo, xử án bất công.

- Không cơ quan nhân quyền độc lập nào được phép hoạt động tại Việt Nam. Nữ dân biểu Hoa Kỳ Loretta Sanchez bị khước từ giấy phép đến Việt Nam v́ bà thường hay theo dơi những vi phạm nhân quyền của VN..

- Báo chí, truyền thông đều thuộc nhà nước. Chính quyền kiểm soát gắt gao Internet không cho người dân tự do tiếp cận với thế giới bên ngoài.

- Những nước cấp viện để phát triển kinh tế và giảm đói nghèo tại Việt Nam, năm 2005 đă viện trợ khoảng 3.5 tỉ Mỹ Kim, họ thường lên tiếng quan ngại về những hành vi bắt giam các nhà bất đồng chính kiến, hạn chế tự do bày tỏ quan điểm và tín ngưỡng của người dân...

- Năm 2005, những cơ quan Liên Hiệp Quốc hợp tác với VN trong nhiều dự án đă than phiền VN đàn áp những người Thượng Cao Nguyên khi họ đối kháng về vấn đề đất đai bị chiếm và về vấn đề tôn giáo.

Nói tóm lại, với gần 5 trang phúc tŕnh, Human Rights Watch đă mô tả Việt Nam vẫn c̣n là một quốc gia đàn áp tôn giáo và vi phạm nhân quyền trầm trọng mặc dù họ đă phải có một số nhượng bộ trong thời gian vận động để được gia nhập tổ chức Thương Mại Thế Giới.

 

TN. tóm lược.

 

Theo www.anhduong.net

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]