Hà Nội: Khoảng 6,000 người bị đưa ra nước ngoài hành nghề mại dâm

 

Người Việt-Friday, January 20, 2006

 

 HÀ NỘI 20-1 - “Đă có khoảng 6,000 phụ nữ, trẻ em VN bị đưa ra nước ngoài hành nghề mại dâm trong năm qua.” Con số trên do Ban chỉ đạo quốc gia pḥng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em Việt Nam đưa ra hôm 20 tháng 1 tại Hà Nội.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời Cao Ngọc Oánh, phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an VN) cho biết: Số phụ nữ, trẻ em bị bán ra nước ngoài đang gia tăng, chủ yếu phục vụ hoạt động mại dâm, hôn nhân ép buộc, giúp việc gia đ́nh với thu nhập thấp. Nhiều trường hợp phụ nữ, trẻ em VN đă “trở thành hàng hóa và được rao bán trên các kênh truyền h́nh hoặc chợ lao động các nước.” Tại Việt Nam, tệ trạng buôn bán phụ nữ và trẻ em mới xuất hiện trong hơn 10 năm trở lại đây nhưng đă gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho nạn nhân, gia đ́nh và xă hội. Nếu trong những năm trước buôn bán phụ nữ và trẻ em chỉ xảy ra ở một, hai tỉnh, thành phố th́ nay đă lan rộng ra nhiều khu vực từ nông thôn đến thành thị và cả miền núi.

Theo báo cáo của công an các địa phương và của cơ quan chức năng các nước trong khu vực, trong ṿng hơn 10 năm qua đă có hàng chục ngàn phụ nữ, trẻ em bị lừa gạt bán ra nước ngoài. Tính từ năm 1998 đến nay, công an các cấp đă điều tra, khởi tố hơn 1,430 vụ (trong đó có 1,112 vụ buôn bán phụ nữ, 322 vụ buôn bán trẻ em), bắt giữ gần 3,000 tội phạm. Bên cạnh đó, đă giải thoát cho hàng ngàn phụ nữ, trẻ em thoát khỏi cảnh nô lệ.

Tuy nhiên, số lượng vụ việc điều tra, khám phá của các lực lượng chức năng trong thời gian qua là c̣n quá khiêm tốn so với thực tế đă xảy ra. Trong những năm trước, nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em thường nhỏ lẻ và chủ yếu là buôn bán trong nước th́ nay đă có tổ chức, xuyên quốc gia và mang tính quốc tế. Phần lớn phụ nữ và trẻ em bị buôn bán sang các nước Trung Quốc, Campuchia, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan,...

Xét trên phạm vi quốc tế và khu vực, Việt Nam được xem là nơi trung chuyển cho các tuyến buôn bán người tới một số quốc gia khác trong tiểu vùng sông Mê Kông. Phụ nữ và trẻ em Việt Nam chủ yếu bị buôn bán ra nước ngoài, rất ít phụ nữ và trẻ em bị buôn bán ngược vào Việt Nam. Phụ nữ và trẻ em Việt Nam bị bán sang Trung Quốc mục đích là để làm vợ, làm mại dâm hầu hết là người dân thuộc các tỉnh đồng bằng Bắc bộ, Bắc Trung bộ. Riêng phụ nữ và trẻ em Việt Nam ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long bị bán sang Campuchia rồi sau đó đưa sang một nước thứ ba chủ yếu nhằm phục vụ ngành công nghiệp mại dâm.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]