Bà Thérese Jebsen thuộc Sáng hội Rafto bị bắt tại Thanh Minh Thiền viện

 

 

PH̉NG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 15.3.2007

 

Bà Thérese Jebsen thuộc Sáng hội Rafto bị bắt tại Thanh Minh Thiền viện khi đến thăm Đại lăo Ḥa thượng Thích Quảng Độ - “Tôi xấu hổ cho dân tộc và đất nước, nơi chẳng c̣n lại một chút t́nh người, không c̣n một chút ǵ văn hóa, lịch sự, văn minh...” là lời Đại lăo Ḥa thượng
Thích Quảng Độ tuyên bố với Pḥng Thông tin Phật giáo Quốc tế

 

Vào lúc 3 giờ 30 sáng hôm nay, giờ Paris (tương đương 9 giờ 30 sáng tại Saigon), Đại lăo Ḥa thượng Thích Quảng Độ cho ông Vơ Văn Ái, Phát ngôn nhân Viện Hóa Đạo kiêm Giám đốc Pḥng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris, biết rằng Bà Thérèse Jebsen đă bị 5 công an chận bắt tại Thanh Minh Thiền viện khi bà cùng với hai người Na Uy đến vấn an Ḥa thượng.

Hôm qua thứ tư, Đại lăo Ḥa thượng được tin báo là bà Thérèse Jebsen thuộc Sáng hội Rafto ở Na Uy xin phép vấn an Ḥa thượng tại Thanh Minh Thiền viện vào sáng thứ năm 15.3.2007 đồng thời sẽ mang đến tận tay cho Ḥa thượng tấm bằng Tưởng lệ Giải Nhân quyền Quốc tế Rafto 2006. Theo nguyên tắc, bằng này trao cho Đại lăo Ḥa thượng hôm 4.11.2006 tại cố đô Bergen, Na Uy. Nhưng Nhà cầm quyền Hà Nội đă không cho Ḥa thượng rời Saigon sang Na Uy. V́ vậy, Ḥa thượng ủy thác cho ông Vơ Văn Ái sang Na Uy thay mặt ngài lănh giải.

Tháng 2 vừa qua, ông Arne Lingård, Chủ tịch Sáng hội Rafto làm đơn xin đi Việt Nam vào đầu tháng 3 để viếng thăm Đại lăo Ḥa thượng Thích Quảng Độ đồng thời muốn gặp gỡ lănh đạo Đảng và Nhà nước tại Hà Nội để t́m hiểu vấn đề nhân quyền và dân chủ Việt Nam theo lời hứa của tân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi ông nhậm chức năm ngoái. Nhưng Hà Nội từ khước cấp chiếu khán nhập cảnh, lại c̣n tố cáo việc Sáng hội Rafto trao Giải Nhân quyền cho Ḥa thượng Thích Quảng Độ.

Tuần trước Bộ Ngoại giao Na Uy tiếp xúc với giới chức Hà Nội để can thiệp cho ông Arne Lingård đến Việt Nam. Nhưng một lần nữa, nhà cầm quyền Hà Nội vẫn khước từ.

Trả lời các báo đài quốc tế, ông Chủ tịch Sáng hội Rafto tuyên bố rằng : Là người Na Uy, chúng tôi không cần xin chiếu khán nhập cảnh. Tuy nhiên tôi vẫn làm đơn xin phép theo tinh thần xă giao, lịch sự. Mặt khác tôi cũng muốn thử nghiệm sự tôn trọng tự do đi lại của nhà cầm quyền Hà Nội như thế nào.

V́ bị từ chối quyết liệt, nên đầu tuần này, Sáng hội Rafto nhờ bà Thérèse Jebsen thay mặt Sáng hội đến Saigon viếng thăm Đại lăo Ḥa thượng Thích Quảng Độ. Hôm thứ hai, 12.3.2007, bà rời Oslo, đổi hai trạm Frankfurt (Đức) và Bangkok, đến Saigon chiều thứ ba, 13.3, và sáng ngày thứ năm, 15.3, theo ước hẹn bà đến Thanh Minh Thiền viện. Nhưng vừa bước qua cổng chùa vào đến pḥng tri khách th́ năm công an, một mặc sắc phục cảnh sát và bốn công an mặc thường phục chận đứng bà Thérèse Jebsen và hai người Na Uy tháp tùng dẫn về Công an Phường 15, quận Phú Nhuận.

Lúc ấy Đại lăo Ḥa thượng Thích Quảng Độ đă có mặt ở pḥng tri khách để đón tiếp, tay cầm bó hoa dự tính trao tặng người khách Bắc Âu. Nhưng chưa kịp trao hoa, th́ công an đă chen vào bắt đi. Ḥa thượng liền nói với công an rằng : “Người ta là khách ngoại quốc đến từ phương xa, chúng ta nên cư xử có văn hóa và truyền thống hiếu khách của dân tộc, không nên làm như thế !”. Ḥa thượng đề nghị công an cho phép bà ở lại chùa ba mươi phút thôi để chào hỏi, rồi ra công an phường cũng không muộn.

Đại lăo Ḥa thượng nói với ông Vơ Văn Ái rằng : “Cả đời tôi chưa bao giờ năn nỉ với người cộng sản. Nhưng v́ phép lịch sự với khách phương xa, lần đầu tiên tôi mới năn nỉ họ để bớt xấu mặt dân tộc ta”. Thế nhưng công an không chịu, bắt bà và hai người tháp tùng dẫn đi tức khắc. Đại lăo Ḥa thượng chưa kịp nói một lời nào với bà Thérèse Jebsen, cũng mất luôn cơ hội trao bó hoa đón bà Thérèse Jebsen.

Qua điện thoại, Đại lăo Ḥa thượng Thích Quảng Độ yêu cầu ông Vơ Văn Ái báo động ngay cho ông Chủ tịch Sáng hội Rafto bên Na Uy được biết tin, an ủi quư vị trong Sáng hội, và nói lên cho công luận thế giới và người Việt biết rằng :

“Tôi xấu hổ cho dân tộc và đất nước, nơi chẳng c̣n lại một chút t́nh người, không c̣n một chút ǵ văn hóa, lịch sự, văn minh...

“Một người ngoại quốc từ phương xa đến Việt Nam thăm viếng ḿnh, mà Công an cộng sản đối xử như thế, th́ phải hiểu cho 80 triệu dân đang sống dưới một chế độ như thế nào : Họ đang sống trong ngục tù, trong một nhà giam rộng lớn.

“BỞI VẬY, HIỆN NAY DÂN CHỦ, TỰ DO LÀ LIỀU THUỐC CỨU MẠNG !

“Do biến cố này, người nước ngoài, nhất là những người đang làm ăn kinh tế, giúp Cộng sản mở mang, phát triển, nên suy nghĩ điều đó để làm sao cứu dân Việt Nam thoát khỏi cảnh tù ngục như thế này”.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]