Blogger Điếu Cày bị tuyên án 2 năm rưỡi tù giam

 
RFA 10.09.2008

Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, bị tuyên án 2 năm rưỡi tù giam v́ tội danh “trốn thuế” tại Toà án nhân dân quận 3 TPHCM hôm nay.

Ngay sau khi phiên ṭa kết thúc, Bà Dương Thị Tân, vợ ông Hải, cho biết: 

"Họ đă kết anh ông Hải là 2 năm 6 tháng tù giam v́ cái tội gọi là trốn thuế của ông nguy hiểm cho cộng đồng. Họ nói như vậy tại toà. Và đền mấy cái số tiền mà theo họ quy kết cho chúng tôi là cái tội danh trốn thuế, số tiền họ phạt lên gấp đôi, cái thuế mà họ buộc cho chúng tôi được hạ xuống.


Họ tuyên như vậy thôi th́ tôi không hiểu cái tội danh trốn thuế họ quy kết cho chúng tôi là có phải là tội nguy hiểm hay không? Thực sự là họ muốn dùng biện pháp này để họ câu lưu ông ấy về cái việc khác, nhưng mà không cho nói. Họ bảo đây chỉ có xử về việc trốn thuế thôi.

Luật sư của tôi th́ có rất là nhiều bằng chứng  và rất là nhiều những yếu tố có chứng cứ đàng hoàng để khẳng dịnh rằng chúng tôi không phải là trốn thuế, nhưng toà bác bỏ, toà cho rằng là không đúng."


Ông Hải bắt đầu gặp rắc rối với chính quyền sau khi có các hoạt động công khai thể hiện quan điểm phản đối Trung Quốc lấn chiếm Hoàng Sa-Trường Sa như tham gia biểu t́nh và đăng bài viết trên trang blog cá nhân với bút danh Điếu Cày.

Ngoài ra, ông cũng là ngừơi chủ xướng thành lập Câu lạc bộ nhà báo tự do, quy tụ những cây bút mạng thẳng thắn phản ánh những điều mắt thấy tai nghe trong hiện thực, với mong muốn góp tiếng xây dựng một xă hội tốt đẹp hơn, giữa bối cảnh nhà nứơc Việt Nam không cho phép báo chí tư nhân đồng thời kiểm duyệt gắt gao internet.

Từ khi ông Hải bị bắt tạm giam gần 5 tháng qua, dư luận trong và ngoài nứơc, cộng đồng blogger, và kể cả các cơ quan bảo vệ nhân quyền quốc tế cụ thể như Tổ chức phóng viên không biên giới, bày tỏ sự phản đối và mạnh mẽ kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]