Lm Nguyễn Văn Lư quả quyết: Tẩy chay bầu cử QH độc đảng

chắc chắn dẫn đến QH đa đảng

 

 

Thông tín viên Diễm Hương

Radio Chân Trời Mới, Tiếng Nước Tôi & VNCR

phỏng vấn 19 .01. 2006 - 6:00 AM

 

 

Kính thưa Quư Thính giả,

Trong nỗ lực đấu tranh đ̣i Tự do Dân chủ và Nhân quyền cho Việt Nam, 4 Linh mục Chân Tín, Nguyễn Hữu Giải, Nguyễn Văn Lư và Phan Văn Lợi từ trong Nước, đă kêu gọi Tẩy chay cuộc Bầu cử Quốc Hội do đảng CSVN đạo diễn vào năm 2007. Trong tiết mục B́nh Luận Thời Sự ngày hôm nay, Diễm Hương đă kính mời được Lm Nguyễn Văn Lư chia sẻ thêm về vấn đề này. Kính mời Quư Vị theo dơi.

 

Diễm Hương: Con xin kính chào cha, thưa cha, vào hôm Chủ nhật ngày 15 tháng 1 năm 2006, tại hải ngoại, Lm Nguyễn Hữu Lễ đă ra mắt “Phong trào Quốc dân đ̣i trả tên Sàig̣n lại cho Sài g̣n”, và cha đă có tham dự buổi lễ qua pḥng Palktalk. Vây xin cha cho biết cảm tưởng của cha về vấn đề này.

 

Lm Nguyễn Văn Lư (Lm NVL) : Xin kính chào chị Diễm Hương, Quư vị Đồng bào trong và ngoài Nước, Quư vị Thính giả của các đài phát thanh, tôi là Lm Tađêô Nguyễn Văn Lư, đang bị quản chế tại Nhà chung Giáo phận Huế, xin kính chào tất cả Quư vị.

Ngày 15 tháng giêng vừa rồi, Lm Nguyễn Hữu Lễ đă công bố cao trào để đ̣i hỏi trả lại tên cho thành phố Sài G̣n và trả lại tên cho Tổng giáo phận Sài G̣n. Tôi được vinh dự theo dơi và tham gia buổi lễ ra mắt đó. Tôi rất vui mừng v́ sự thành công của buổi lễ ra mắt này, và tôi cũng vui mừng v́ sự tham gia đông đúc của bà con đồng bào Việt Nam khắp nơi trên thế giới, từ cả ở Việt Nam. Tôi hy vọng công việc này mang lại nhiều kết quả tốt đẹp, mặc dù tôi biết có một số người lo ngại rằng Đồng bào quá tập trung vào chuyện đ̣i đổi tên Tp Sài G̣n th́ sẽ không tập trung vào việc đấu tranh cho Dân Chủ (DC) ở VN đang đến hồi quyết liệt. Những người lo ngại như vậy là v́ chưa nắm trọng tâm của vấn đề. Thực ra việc đ̣i phục hồi tên Tp Sài G̣n chẳng những gắn liền với việc đ̣i Giải thể Chế độ CSVN mà c̣n hỗ trợ rất nhiều cho việc nầy, bởi v́ khi toàn Dân thấy một nhân vật không xứng đáng để một Tp mang tên, th́ đồng thời cũng thấy Chế độ mà nhân vật ấy đă thiết lập không nên tồn tại nữa. Một số người lại lo ngại rằng việc áp lực Ṭa TGM Sài G̣n và Ṭa Thánh Vatican đ̣i phục hồi tên TGP Sài G̣n sẽ làm cho 2 cơ quan quan nầy khó xử. Việc nầy lúc đầu cũng có làm cho 2 cơ quan nầy khó xử phần nào thật, nhưng qua thời gian, 2 cơ quan nầy cũng sẽ không khó xử nữa đâu mà sẽ tiến hành theo lẽ thường t́nh tự nhiên thôi.

Cũng chính v́ thế, phần 4 Lm chúng tôi, xin tập trung vào việc Tẩy chay Bầu cử QH 2007 để gây áp lực thật mạnh đưa đến việc Giải thể Chế độ CSVN.

 

Diễm Hương : Dạ vâng con xin cảm ơn cha, như vậy th́ xin cha cho biết là tại sao kêu gọi tẩy chay bầu cử Quốc Hội độc đảng năm 2007 lại là một phương cách tốt nhất để Giải thể Chế độ CSVN trong hoàn cảnh hiện nay ? Và từ tháng 8 năm 2005, cha đă gửi hàng chục bài viết, và đă có nhiều lần trả lời các Radio phỏng vấn liên quan đến vấn đề này ?

 

Lm NVL : Cho đến nay, vấn đề nầy tôi đă giải thích khá rơ trên các đài nước ngoài đến 6 lần và trên các diễn đàn khác hàng chục lần. Ở đây tôi chỉ xin giải thích tóm tắt rằng : Một số người tỏ ra hoài nghi là làm thế nào chỉ nội trong 12 tiếng đồng hồ mà Dân VN lại có thể dễ dàng Giải thể cả một Chế độ CS như một chuyện hoang đường ngây ngô. Trái lại, Bộ Chính Trị ĐCSVN biết rất rơ  rằng nếu đa số giới Trí thức, các Chức sắc các Tôn giáo và chỉ cần một số tỉ lệ nào đó người Dân VN không chịu đến pḥng bỏ phiếu để gượng ép bầu giúp bề ngoài h́nh thức cho một QH 2007 bù nh́n, như đă xảy ra 11 lần trong 60 năm qua th́ việc Giải thể Chế độ CS chắc chắn phải xảy ra. Mọi người b́nh dân đều biết, nếu chỉ cần 30-40-50-60 phần trăm cử tri đi bầu, th́ CSVN vẫn rêu rao là cuộc bầu cử QH 2007 đă thành công rực rỡ. Và QH CSVN độc đảng vẫn cứ thành h́nh. Vậy th́ tẩy chay làm ǵ ? Thu được kết quả ǵ đâu ?

 

Hoàn toàn không phải thế. ĐCSVN đă độc quyền cai trị toàn Dân nhờ thủ đoạn bầu cử QH luôn luôn với hơn 99 % số phiếu của cử tri. Và toàn bộ Trí thức cũng như các Chức sắc TG đă gượng ép tán thành sự thành công rực rỡ của ĐCSVN khi luồn cúi chịu nhục cưỡng ép lương tâm ḿnh, cùng nhau diễn tṛ hề bầu cử đến những 11 lần trong 60 năm đằng đẵng. Nay Bộ Chính trị ĐCSVN h́nh dung trước rằng chỉ cần 1/2 trong số 40 Vị Giám mục và 1/10 trong số 3 ngàn Linh mục không thèm đi bầu kiểu nhục nhă đó nữa, th́ ĐCSVN không sao chịu nổi sự coi khinh và lănh đạm nầy của GHCGVN. Huống nữa là nếu chỉ cần 1/2 trong số hàng mấy chục ngàn Chức sắc, Tu sĩ nam nữ của tất cả các TG tại VN, 1/2  nhà Trí thức VN thấm thía nỗi nhục nô lệ ấy mà dứt khoát không chịu đi bầu nữa, th́ chắc chắn ĐCSVN không thể ĺ lợm trơ trẽn tiếp tục nhào nắn một QH mà tự họ cũng biết rất rơ chỉ là bù nh́n cho họ mà thôi; đành phải nhượng bộ trước và ĐH X của ĐCSVN vào tháng 6.2006 nầy buộc ḷng phải chấp nhận đa đảng để c̣n có một loại DC giả hiệu, yếu kém nào đó mà tŕnh làng với Cộng đồng Quốc Tế. Đó chính là bước đầu việc Giải thể CSVN. Chính v́ thế, tất cả các nhà chính trị chuyên nghiệp sâu sắc, cũng như chính Bộ Chính Trị ĐCSVN đều hiểu rằng dù bộ mặt thật của QH bù nh́n 11 khóa vừa qua nay đă bị vạch trần rơ lắm rồi, nhưng việc Tẩy chay bầu cử QH 2007, dù chỉ một tỉ lệ cử tri nhỏ không thèm đi bầu, đang tạo nên một áp lực rất mạnh buộc bộ mặt bù nh́n đó của QH CSVN không nên xuất hiện thêm một khóa 12 nữa. Đó chính là sự thành công của cao trào Tẩy chay bầu cử QH 2007 mà chính ĐCSVN đă h́nh dung ra họ sẽ thất bại và tất nhiên sự Giải thể của họ sẽ bắt đầu ngay.

 

Diễm Hương : Dạ vâng con xin cảm ơn cha, thưa cha, sau Lời Kêu Gọi của quư cha để tẩy chay cuộc bầu cử th́ thái độ của các Vị Đại diện các Tôn giáo, đặc biệt là các Vị Gíám mục và các Linh mục Giáo hội Công giáo VN trong cuộc bầu cử QH 2007 sắp tới thế nào ?

 

Lm NVL : Từ ngày 4 Lm CG chúng tôi ra Lời Kêu Gọi Tẩy chay Bầu cử QH độc đảng 2007, đến nay đă đúng 3 tháng, chúng tôi tôi chưa có điều kiện để gặp hàng ngàn các Đức GM và LM VN. Nhưng có 2 điều nầy là chắc chắn :

 

- Thứ nhất, chưa có Vị GM hoặc LM nào trong số hàng trăm Vị mà chúng tôi tôi đă gặp cho rằng Tẩy chay bầu cử QH bù nh́n đó là vô lư cả. Tất cả đều cho rằng ai cũng hiểu đi bầu QH kiểu đó rơ ràng là giả tạo, gượng ép. Các Vị chỉ băn khoăn là làm sao để người Dân nghe thấu tận tai, để hiểu rơ, bớt sợ mà cùng nhau đừng đi bầu nữa càng đông càng tốt.

- Thứ 2, không một Vị GM, LM, Chức sắc, Trí thức nào không hổ thẹn nếu c̣n gượng ép cả gan đi bầu kiểu diễn tṛ hề như thế nữa. 11 lần qua, v́ lư do nầy, lư do khác có thể thông cảm được. Nhưng nay đă có một số người xông ra, giải thích rơ mọi mặt rồi. Thành ra không ai có chút lương tri và sĩ diện mà c̣n dám tiếp tục công khai đóng kịch giả tạo trước công luận nữa đâu.

 

Nghĩa là, đă là người trí thức bản lănh đôi chút, th́ chắc chắn sẽ không đi bầu QH kiểu giả tạo đó nữa. C̣n những người Dân có kiến thức DC b́nh thường th́ nếu họ biết giới lănh đạo tinh thần không đi bầu th́ chắc chắn họ cũng can đảm noi gương ngay.

 

Diễm Hương : Thưa cha thế th́ nhà nước CSVN đă phản ứng như thế nào và đối phó ra sao với sự việc này?

 

Lm NVL : Họ đă đối phó lại bằng 4 điều, hiện nay đă nhận ra rơ như sau :

 

- Thứ nhất, đối với 4 Lm ra Lời Kêu Gọi dẹp bỏ QH độc đảng th́ có lẽ Nhà nước VN (NNVN) chưa t́m ra cách đối phó hay nhất, nên tạm thời để yên, v́ nghĩ rằng NNVN vẫn kiểm soát và áp lực được đa số Dân đi bầu như trước.

- Thứ 2, đối với Cán bộ, Viên chức của Chế độ, nguyên trong năm 2005, NN đă tăng lương 2 đợt  lên đến 80 – 90%. Dự kiến năm 2006 sẽ tăng lương thêm 3 đợt nữa để các Viên chức thêm trung thành với Chế độ.

- Thứ 3, Cựu Thủ tướng Vơ Văn Kiệt đă đưa ra tỉ lệ để ĐCSVN chấp nhận được là các Đại biểu QH ngoài đảng CS có thể lên đến 49%. Ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch QH đương nhiệm, kêu gọi tỉ lệ Đại biểu QH ngoài đảng CS là nên lên đến 30%. Nhưng đó cũng chỉ là một h́nh thức pḥ trợ ĐCS lănh đạo duy nhất. Không có chút ǵ là tính DC đa nguyên đa đảng đích thật cả, bao lâu chưa có đủ 10 điều kiện tối thiểu cho một cuộc bầu cử DC Đa đảng chân thực, như bài tôi đă viết hôm 30-12-2005.

- Thứ 4, Báo chí nô bộc của NN đă bắt đầu cho rằng QH hiện tại mới chỉ là h́nh thức, giả tạo thôi, cần cải tổ thêm nữa. Nhưng cải tổ thế nào để DC thực sự th́ chưa có tờ báo nào dám đề nghị hiện thực rơ ràng cả, chưa có tờ báo nào dám nói thẳng ra là nên đa nguyên, đa đảng cả. Dù sao cũng đă mạnh dạn dám khẳng định rằng QH khóa XI mới là h́nh thức bề ngoài thôi, v́ Đảng lănh đạo độc đoán QH thế nào th́ ai cũng rơ cả rồi.

 

Tóm lại : Là ĐCSVN, Bộ Chính trị ĐCSVN đă nhận thức rơ việc Tẩy chay bầu cử QH 2007 quả thật rất nguy hiểm cho Chế độ, chắc chắn dẫn đến Đa đảng. Nay cần ngăn chặn thế nào th́ họ đang nghiên cứu phương cách sao cho hiệu quả thiết thực. Hoặc họ đành phải chấp nhận Đa đảng trong thế mạnh áp đảo của ĐCSVN đông đúc & đủ mọi lợi thế.

Diễm Hương : Dạ vâng con xin cảm ơn cha, thưa cha trong 10 điều kiện tối thiểu để có một cuộc bầu cử công bằng và tự do th́ điều kiện nào là quan trọng nhất và người dân ở hải ngoại có thể làm ǵ để hỗ trợ điều kiện này ạ?

Lm NVL : Trong 10 điều kiện cơ bản tối thiểu mấy anh em Lm chúng tôi đưa ra để có cuộc bầu cử quốc hội 2007 đa đảng, TD DC thực sự, khỏi bị toàn dân Việt Nam chúng ta đồng loạt tẩy chay, th́ như tôi biết cho đến nay hầu như tất cả các nhà đấu tranh cho DC cho Việt Nam ở trong Nước đều thấy 10 điều kiện tối thiểu này là rất chính đáng. Cũng có một số nhà đấu tranh khác hứa với tôi rằng họ sẽ viết nhũng bài b́nh luận để tán thành 10 điều kiện cơ bản này. Trong 10 điều kiện này, điều kiện thứ 6 là cơ bản nhất, bởi v́ nếu có 9 điều kiện khác, mà thiếu điều kiện số 6 này, th́ 9 điều kiện kia cũng không thể thực hiện được.

 

Điều kiện số 6 này đ̣i hỏi đảng ĐCSVN phải tôn trọng sự công bằng đối với các đảng phái Dân Chủ khác để họ không được lạm dụng các phương tiện lợi thế sẵn có của một Nhà nước đương quyền, ví dụ sử dụng ngân sách và các công sở của Nhà nước để tranh cử, sử dụng công xa để vận động cử tri, độc quyền chiếm giữ các đài truyền thanh truyền h́nh và cả một hệ thống báo chí khổng lồ đến những 600 tờ báo đủ loại... Nghĩa là họ phải từ bỏ các lợi thế của một Siêu Nhà nước điều khiển một Nhà nước như tay sai của ḿnh trong 60 năm qua mà người Dân nào cũng thấy. Nhất là họ không được sử dụng 2 lực lượng Công an và Quân đội để trấn áp các đảng khác, họ phải trả lại nhiệm vụ cao cả cho 2 lực lượng này là chỉ bảo vệ an ninh cho Tổ quốc và toàn Dân thôi, không phục vụ riêng cho một đảng phái nào.

 

Chúng ta phải đ̣i hỏi cho được điều kiện này cũng như 9 điều kiện khác, rồi bấy giờ mới tham gia bầu cử Quốc hội đa đảng được. Có một số nhà đấu tranh DC trong Nước đ̣i ứng cử năm 2007 như là những ứng cử viên độc lập. Sự thực họ không có điều kiện công bằng nào để ứng cử cả. Giả như ông Vơ Văn Kiệt  có nêu lên tỷ lệ  49% các đại biểu QH là ngoài đảng, hay như ông Nguyễn Văn An đưa ra tỷ lệ 30% đại biểu QH là ngoài đảng, th́ những Đại biểu QH ngoài đảng đó cũng chỉ đóng vai tṛ phù trợ, tô vẽ cho cái QH độc đảng mà thôi. Bởi v́ họ luôn luôn phải biểu quyết để tán thành ư chí của đảng cộng sản. Hoặc họ chỉ làm các nhà đối kháng DC bề ngoài để tô vẽ cho một QH DC giả tạo mà thôi.

 

Do đó, 10 điều kiện cơ bản này phải trở nên mục tiêu đấu tranh cho tất cả các phong trào Dân chủ thật ḷng muốn cho Việt Nam tiến lên đa đảng văn minh, trong cũng như ngoài Nước. Phải đ̣i hỏi cho được 10 điều kiện cơ bản tối thiểu này, trước khi tham gia bầu cử và ứng cử.

 

Xin hết ḷng cảm ơn chị Diễm Hương cũng như quư vị thính giả đă vui ḷng nghe. Tết Bính Tuất sắp đến, tiện đây chúng tôi xin gửi lời mừng Năm mới, xin kính chúc Chị Diễm Hương, Bà con Đồng bào VN trong và ngoài Nước, tất cả quư Vị thính giả một Năm Mới và một Mùa Xuân an vui, hạnh phúc, nhiều thắng lợi. Xin chân thành cảm ơn tất cả. Xin kính chào.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]