Thư khiếu nại từ các t́n hữu tin lành người dân tộc H’Rê tỉnh Quảng Ngải

 

 

Cộng Ḥa Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Độc Lập  -  Tự Do  -  Hạnh Phúc

 

 

THƯ KHIẾU NẠI

 

 

 

            Kính gởi:                       - Tổng bí thư  Nông Đức mạnh

- Chủ tịch nước Trần Đức Lương

- Chủ tịch QuốcHội Nguyễn văn An

- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao

- Uỷ Ban dân tộc

- Uỷ Ban mặt trận tổ quốc Việt Nam

- Liên Hiệp Quốc và các cơ quan quốc tế

 

Đồng kính gởi:               - Công An Tỉnh Quảng Ngăi

- Mặt Trận Tổ Quốc Tỉnh Quảng Ngăi

- Ban Tôn Giáo Tỉnh Quảng Ngăi.

 

V/v: Công an Huyện Sơn Hà xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng cách thô bạo và xúc phạm nhân phẩm các tín hữu tại xă Sơn Trung, Huyện Sơn Hà, Tỉnh Quảng Ngăi.

 

*

 

Kính thưa qúi cấp.

 

            Chúng tôi đồng kư tên dưới đây là các tín hữu Tin Lành tại xă Sơn Trung, Huyện Sơn Hà, Tỉnh Quảng Ngăi  tŕnh bày vụ việc  Công An Huyện Sơn Hà cùng tỉnh Quảng Ngăi đă gây cho chúng tôi trong dịp Kỷ Niệm Chúa Giêxu Giáng Sanh vào ngày 26/ 12/2004.

 

            Vào lúc 9.30’ ngày 26/12/2004 ngày Chúa Nhật, chúng tôi là các tín hữu tin nhận Chúa Giêxu làm Cứu Chúa đă thờ phượng Chúa và ăn mừng Lễ Giáng Sanh tại nhà của Ông Đinh Hồng Phe. Trong khi chúng tôi đang cầu nguyện và thờ phượng Chúa th́  ông Đinh Văn Trung cán bộ Huyện Sơn Hà và ông Đinh Văn Lèo Công An Huyện Sơn Hà xông thẳng vào nơi nhóm của chúng tôi bằng thái độ  vô lễ với nhân dân quát tháo rằng “ Không được thờ phượng Chúa nữa.” Nhưng anh Đinh Toa là một tín hữu  đáp với hai vị ấy  rằng “ các anh nên tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng cho  mọi công dân và hăy để cho anh em chúng tôi nhóm xong rồi sẽ làm việc với các anh sau.  Nếu ông làm theo pháp luật th́ phải có lệnh.”

Ông Đinh Văn Trung đi ra ngoài sau vài phút sau th́ trở vào nơi chúng tôi đang thờ phượng Chúa. Miệng th́ hút thuốc, giày không cởi ra ông Trung  dẫm lên trên những tấm chiếu mà các tín hữu đang ngồi. Ông chụp lấy quyển Kinh Thánh của anh Phí nhưng không được.

 

Sau đó Thiếu Tá Ngô Tấn Danh cùng nhiều công an khác xông thẳng vào chổ nơi thờ tự. Ông Ngô Tấn Danh xông thẳng đến chổ các em thiếu nhi đang ngồi và quát rằng “ Chúng bây hăy im đi, nếu không th́ tao đánh.” Trong khi ấy, các Công an khác dùng baọ lực  lôi ông Đinh Hồng Phe ra khỏi nhà. Khi lôi Đinh Hồng Phe ra khỏi nhà, Trung Tá Ngô Tấn Danh xô đẩy ông Phe, Công An Đinh Văn Miá nắm tay Hồng Phe  quặt ngược phía sau và khóa tay Hồng Phe đẩy lên xe. Lúc bấy giờ ông Da! nh và các Công an khác ăn nói thô lổ to tiếng và đối xử với Đinh Hồng Phe không phải là một công dân của Nước Công Hoà Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Cũng trong lúc đó  Công An bóp cổ anh Đinh Văn Toa và đẩy anh Đinh Toa lên xe và bắt luôn anh Đinh Văn Tàu.

Cùng thời điểm trên tại nhà các tín hữu đang nhóm th́  ông Đinh Văn Trung vào trong nhà giựt lấy những quyển Kinh Thánh từ người lớn đến trẻ em nhưng không được cuối cùng ông dùng biện pháp là  nắm tóc của một bé gái là Đinh thị Siêng kéo ngă phiá sau để lấy Kinh Thánh của cô bé. C̣n phía ngoài từ trên xe Ông Đinh Toa chứng kiến một Công An đuổi theo mẹ con bà Đinh Thị Thăng xô ngă họ. Sau khi hai mẹ con nầy ngă ông công an nầy  giựt lấy quyển Kinh Thánh chẳng kể tính mạng của người dân đặc biệt ở đây là phụ nữ và trẻ em.

 

Kế tiếp Công An Giao Thông  đến và chẳng kiểm tra giấy tờ xe hai bánh lại ra lệnh chở  tất cả các lọai xe hai bánh của các tín hữu để trong nhà lên đồn Công An Huyện Sơn Hà.

Tại Công An Huyện Sơn Hà, Công an đă điều tra xét hỏi Đinh Hồng Phe, Đinh Văn Toa và Đinh Tàu.

 

1. Đối với  Đinh Hồng Phe, công an kết tội là vi phạm hành chánh và gây rối  trật tự khu dân cư và bắt ép buộc để  ông Phe phải kư vào biên bản để thừa nhận ḿnh có tội. Cho rằng tổ chức Giáng Sanh có bánh có thịt và đông người ăn là  sai. Công an bắt giữ Đinh Hồng Phe từ 10 sáng đến 11 giờ đêm mà chẳng cho ăn chi cả. Ra lệnh ngày hôm sau phải lên đồn công an Huyện Sơn Hà tiếp để làm việc.  Khi ông Phe lên Huyện th́ Công an bảo Ông Phe khai lư do nhóm họp và ai là chủ mưu. Điều tra về thầy của Đinh Hồng Phe th́ ông  trả lời là Mục sư Trần Mai ở 28 Hồ Tùng Mậu Tp Hồ chí Minh và Thầy Mộng ở  Ruộng Khai, Sơn Hạ. Đối với Đinh Văn Toa, Công an kết tN! 97;i Đinh văn Toa vi phạm hành chánh. Ông Toa hỏi “ Tôi thấy ḿnh không  có làm điều ǵ sai  trái mà các ông cho là vi phạm hành chánh?” Công an trả lời rằng “ NHÓM THỜ PHƯỢNG CHÚA LÀ VI PHẠM RỒI.” Công an bắt ép Đinh Văn Toa phải kư vào biên bản rằng ḿnh có tội khi bày tỏ niềm tin của ḿnh.

 

2. Trong khi tiến hành hỏi cung ba người: Đinh Hồng Phe, Đinh Văn Toa và Đinh Tàu th́ gia đ́nh của ba người và các tín hữu lo lắng cho số phận của ba người nên lên Huyện để biết t́nh h́nh.  Khi các tín hữu đến cổng Huyện xin vào th́ công an gác cổng hỏi đi ! đâu. Các tín hữu nói đi là thăm thầy của ḿnh. Một vị Công an mở cổng để cho các tín hữu vào nhưng khi vừa vào th́ Công an bắt đầu dùng vũ lực đánh đập các tín hữu. Công an đánh luôn  phụ nữ và trẻ em một cách thô bạo.

1.      Anh Đinh Văn Đùm bị công an đấm vào đầu và đá sau lưng,

2.      Em thiếu nhi tên Đinh Thị Sẻ ( con Đinh Văn Đùm) bị công an đá vào bụng và tát vào hai bên má.

3.      Em Thiếu nhi Đinh Văn Sung bị công an nắm hai vành tai kéo đi.

4.      Đinh Xuân Hoàng bị công an chụp tóc trên đầu và kéo mạnh bằng cách bóp cổ xô ngă xuống đất.

 

Kính thưa quí cấp và các cơ quan quốc tế.

o                         Dưạ trên nền tảng lời Đức Chúa Trời dạy trong sách Rôma 13: “V́ chẳng có quyền nào mà không đến bởi Đức Chúa Trời chỉ định. Vả Quan quyền không phải để người làm lành sợ mà để cho người làm dữ sợ. Ngươi muốn không ! sợ quyền phjép chăng? Hăy làm điều lành, sẽ được khen thưởng ;  v́ quan quyền là chức việc của Đức Chúa Trời để làm ích cho ngươi. Người là chức việc của Đức Chúa Trời để làm ra sự công b́nh và phạt kẻ làm dữ .  Hăy kính sợ Đức Chúa Trời, tôn trọng vua.

o                         Căn cứ Hiến Pháp và Pháp lệnh Tôn giáo mà Chủ Tịch Nguyễn Văn An đă kư và có hiệu lực vào ngày 15/11/2004.

Qua lời Chúa ở trên th́ chúng tôi được Chúa và các đầy tớ Chúa dạy dổ rằng phải tôn trọng bậc cầm quyền. Chúng tôi nhận biết chính Đức Chúa Trời ban quyền cho quí vị  để quản trị đất nước nầy và Ngài cũng muốn nh́n thấy quí vị quản trị đất nước trong sự công b́nh, chánh trực phù hợp với lẽ thật. Chúng tôi tôn trọng chính quyền Việt Nam nên lần trước các tín hữu trong cộng đồng với chúng tôi tại Sơn Hạ ! đă gởi đơn lên các cấp  chính quyền Tỉnh Quảng Ngăi về việc Công an Xă Sơn Hạ xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân và thu giữ đồ cúng thờ ( tài sản Tôn Giáo ) bất hợp pháp. Nhưng thay v́ xét xử công b́nh, công minh, công an gởi thư mời các tín hữu lên tra hỏi, hù doạ. Điều tra ai viết thư gởi các cấp chính quyền.

Bởi tôn trọng bậc cầm quyền mà chúng tôi gởi thư kêu cứu nầy đến. Bởi không muốn quốc tế và nhân dân hiểu sai về chính sách của Đảng và Nhà Nước chúng tôi kêu oan về nỗi khổ  mà các cơ quan các cấp điạ phương chúng tôi đă gây ra.

 

Chúng tôi yêu cầu quí cấp Trung Ương cứu xét lẽ công b́nh cho chúng tôi là công dân Nước Cộng Hoà Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Kính mong nhà nước Việt Nam thực thi  trọn vẹn đúng với tuyên ngôn Nhân Quyền Quốc Tế và Pháp lệnh Tôn Giáo đă ban hành và đúng với những ǵ Phát ngôn viên ngoại giao Việt Nam đă phát biểu trước nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

 

Kính thưa quí cấp.

 

1.      Trong khi Mục sư chúng tôi là Trần Mai ở 28 Hồ Tùng Mâụ Tp HCM, Quận 1  được các cơ quan chính quyền Phường và Quận đến tận  nơi cơ sở tín ngưỡng viếng thăm vào ngày 23/12/2004 để chúc mừng nhân ngày Lễ Giáng Sanh. Đây là nơi ông cùng các tín hữu đến nhóm thờ phượng Chúa cách rất tự do và liên ! tục đặc biệt là trong ngày Lễ Giáng Sanh 2004. Điều đó chứng tỏ nhà nước tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng và tôn trọng cơ sở tín ngưỡng như Pháp lệnh đă ban hành. Trong khi cùng một tín ngưỡng, cùng một công dân của Nước Việt Nam, cùng ăn mừng Lễ Chúa Giáng Sanh, chúng tôi taị một nơi xa xôi hẻo lánh, xa các cơ quan truyền thông quốc tế th́ bị Công an đến ngăn cản không cho ăn mừng  Lễ Giáng Sanh. Các viên chức ấy đă ngăn cản rồi c̣n xúc phạm đến nhân phẩm, phá hoại nơi thờ tự, thu giữ vật dụng thờ phượng Chúa của chúng tôi. Công an! tuyên bố rằng “ Ăn Mừng Lễ Giáng sanh là vi phạm luật pháp.” Vậy xin quí cấp cho biết nước Việt Nam có mấy lọai luật pháp? Có mấy cách và cấp độ đối xử với nhân dân?

 

2.      Phát ngôn viên chính phủ nước Công Hoà Xă Hội Chủ Nghĩa  Việt Nam đă nhiều lần phát biểu trên đài báo  mà chúng tôi nghe được rằng Tại Việt Nam không có phân biệt đối xử, phân biệt tôn giáo và tín ngưỡng. Nhưng trên thực tế chúng tôi là những tín hữu Tin Lành thờ phượng Chúa Giêxu th́  bị Công an đối xử tàn tệ như thế th́  lời tuyên bố đó có ư nghĩa ǵ? Có thể lắm lời tuyên bố là sự thật th́ các việc của Công An Huyện Sơn Hà không phù hợp với những ǵ Việt Nam tuyên bố. Vậy qúi vị xử lư ra sao? Một là các cấp ở trên đúng, th́ các cấp dưới sai hoặc các vị cấp dưới hành xử  cho chúng tôi như vậy là đúng th́ lời tuyên bố cấp trên hoàn toàn sai . Nhưng chúng tôi tin rằng với tư cách là người lănh đạo cao nhất của đất nước th́ thể nào là sai được. Kính mong quư cấp trên xét lẽ công b́! nh cho chúng tôi theo như Hiến pháp và Luật Pháp qui định.

 

 

3.      Căn cứ vào Pháp lệnh tại điều 3 khoản 2 ghi rằng “ Cơ sở tín ngưỡng là nơi thực hiện hoạt động tín ngưỡng của CỘNG ĐỒNG, bao gồm đ́nh, đền, miếu am, từ đường, nhà thờ họ và những cơ sở tương tự khác.” Theo định nghĩa trên chúng tôi sử dụng ngôi nhà của Đinh Hồng Phe thờ phượng Đức Chúa Trời chẳng có ǵ là sai trái v́ nơi đó thuộc loại cơ sở tương tự khác. Các tín ngưỡng khác chúng tôi th́ có “Nhà thờ họ” c̣n chúng tôi có nhà thờ Chúa theo tín ngưỡng của chúng tôi. Vậy th́ sao có sự phân biệt đối xử tôn giáo và kỳ thị tôn giáo như thế? Theo điều khoản ghi rằng “Cơ sở tín ngưỡng là nơi thực hiện hoạt động tín ngưỡng của CỘNG ĐỒNG.” Vậy th́ chữ CỘNG ĐỒNG bao gồm nhiều người và không thể nào ám chỉ cộng đồng chỉ là cùng trong một gia đ́nh mà thôi. Chữ :Cộng Đồng” là trong đó thuộc mọi thành phần, thuộc nhiều gia đ́nh khác nhau  nhưng có cùng chung một tín ngưỡng, hoặc có cùng chung sở thích. sở tín ngưỡng là nơi thực hiện hoạt động tín ngưỡng của CỘNG ĐỒNG. Và nhà Đinh Hồng Phe là nơi thực hiện hoạt động tín ngưỡng của cộng đồng tín hữu và chắc chắn nhiều người có cùng chung tín ngưỡng tụ họp nơi ấy để thực hiện hoạt động tín ngưỡng th́ làm thể nào gọi là tụ tập đông. Qúi vị cũng như các cấp chính quyền đă từng đến các nghĩa trang liệt sĩ để tưởng nhớ đến các! anh hùng liệt sĩ, đến cha ông đă dựng nước. Có khi nào qúi vị đi từng ngướ hoặc từng gia đ́nh chăng? Không bao giờ. Quí vị đến  một tập thể -  cả một  cộng đồng. Khi đến các đền đài hay nghĩa trang thực hiện dâng hương chính là hoạt động tín ngưỡng, tụ tập đông người. Vậy th́ có khi nào các cấp làm đơn xin phép khi thực hiện các hoạt động đó không? Luật pháp bất vị thân. Xin hỏi qúi vị có tụ tập đông người không? Nếu các người ấy thực hiện hoạt động tín ngưỡng mà không xin phép th́ bảo chúng tôi xin phép sao được. Những người ấy thực hiện hoạt động tín ngưỡng có tụ tập đông người th́  thể nào người Tin Lành thực hiện hoạt động t́n ngưỡng của ḿnh có tụ tập đông người th́ bị trừng phạt ? Trước khi Ăn Mừng Lễ Giáng Sanh ông Đinh Hồng Phe đă báo cáo miệng cho các Cán bộ xă và Huyện. Nhưng cán bộ Xă  Huyện không hề bảo Đinh Hồng Phe phải làm đơn xin phép, nhưng lại gật đầu tán thành. V́ nếu bảo Đinh Hồng Phe xin gi&! #7845;y phép th́ hóa ra tự nhà nước Việt Nam mậu thuẩn với những ǵ ghi trong hiến pháp và pháp lệnh. Khi gật đầu tán thành rồi sau đó lại bắt bớ th́ hoá ra cán bộ Huyện là những con  người hai lời, lừa gạt nhân dân. Cán bộ đă đánh mất ḷng tin của người dân bởi lời nói giả dối.

 

4.      Xin qúi vị cho biết các nhà từ đường và nhà thờ cúng họ, giổ ông bà tổ tiên  th́ có xin giấy phép không?  Chưa bao giờ. Có tụ tập đông người không? Có. Nhưng tại sao lại không bị công an làm khó dễ, bắt nhốt nhiều người ? V́ những điều nầy trở thành là nếp sinh hoạt của người dân xưa nay-  Đă là nếp của cộng đồng th́ mặc nhiên thừa nhận. Mà đă mặc nhiên thừa nhận th́ cần ǵ phải xin giấy phép. Qúi cấp cho biết  những người Tin Lành thờ phượng Chúa Giêxu, ăn mừng Lễ Giáng Sanh có phải nếp sống sinh hoạt xưa nay không? Là chuyện b́nh thường hay không? Cán bộ thường nói với  chúng tôi rằng Tin Lành nầy mới có. Nhưng hăy xét kỹ trước khi có ông Các Mác th́ Tin Lành đă có rồi. Ăn Mừng Lễ Giáng sanh đă có lâu lắm rồi, trở nên phổ thông từ lâu rồi. Điều oái oăm là kẻ đến sau bN! 43;o người đến trước phải xin phép ḿnh. Đó không phải là luật pháp nữa mà là luật rừng. Vậy th́ ai cư xử theo luật rừng ấy? Chính các cán bộ điạ phương đă làm. Vậy th́ quí vị cần phải xét lẽ công b́nh cho chúng tôi.

 

5.      Điều 1 trong pháp lệnh ghi rằng : “ Nhà nước bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo của công dân. Không ai được xâm phạm quyền tự do ấy. Công dân có tín ngưỡng, tôn giáo hoặc không có tín ngưỡng, tôn giáo đều phải tôn trọng lẫn nhau.” Chúng tôi hỏi qúi vị rằng Công an là những người không có tín ngưỡng th́ tai sao lại không tôn trọng người có tín ngưỡng?

 

 

6.      Điều 4 của Pháp lệnh đă qui định “ Những cơ sở tín ngưỡng, kinh bổn và các đồ dùng thờ cúng được pháp luật bảo hộ.” Công An khi đi làm nhiệm vụ có nên mang cả giày dép dẫm lên nơi mà cộng đồng tín ngưỡng ấy tôn kính không? Công an lấy đi những quyển Kinh Thánh của các tín hữu mà nhà nước Việt Nam in ra có phải là xâm phạm đến đồ thờ cúng theo pháp lệnh không?

 

7.      Điều 9 trong Pháp lệnh ghi rằng: “ Người có tín ngưỡng được tự do bày tỏ  đức tin, thực hành nghi  thức thờ cúng, cầu nguyện và tham gia các h́nh thức sinh hoạt phục vụ lễ hội, lễ nghi tôn giáo và học tập giáo lư tôn giáo mà ḿnh tin theo.” Thưa quí cấp, theo điều khoản trên th́ chúng tôi là những ngư̖! 1;i có tin ngưỡng, thờ phượng Chúa Giêxu, chúng tôi được tự do bày tỏ đức tin của ḿnh và thực hành nghi thức thờ phượng, cầu nguyện và tham gia các h́nh thức sinh hoạt, phục vụ Lễ Hội Giáng Sanh, Lễ nghi tôn giáo Tin Lành mà chúng tôi tin theo. Vậy th́ cớ chi Công An Nhân dân đến phá đổ điều khoản nầy để  phá đi niềm vui của người  dân? Các báo đă đăng  “ Tưng bừng và  rộn ràng Lễ Giáng Sanh ở các Tỉnh Thành.” Nhưng chúng tôi ở Sơn Hà nầy không có “ Tưng Bừng Lễ Giáng  Sanh mà tưng bừng Sóng Thần Giáng Sanh.” Dân tại một số Nước Nam Á và Đông Nam Á gặp cơn sóng thần vào ngày 26/12/2004. Cơn sóng thần đă cướp đi tính mạng, tài sản của vô số người. Cũng vào ngày nầy, chúng tôi là những tín hữu Tin Lành ở Sơn Trung gặp nhiều cơn Sóng Thần trong Ngày Lễ Hội Giáng Sanh, ấy là bị Công an đến cướp đi niềm vui  Lễ Hội Giáng Sanh, cướp đi những đồ dùng trong Lễ Hội là những quyển Kinh Thánh mà nhà nước Việt Nam in ra. Sóng Thần  là sức mạnh vô tri có thể c̣n tha th̗! 3; nay chúng tôi gặp Sóng Thần bởi những con người được goị là có lương tri nhưng hành động chẳng chứng tỏ ǵ có lương tri cả.

 

8.      Điều 14 ghi: “Hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phải bảo đảm an toàn, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc, giữ ǵn, bảo vệ môi trường.”  Xét thấy chúng tôi  không làm ǵ trái với điều khoản nầy. Và trước khi điều khoản nầy đưa ra th́ chúng tôi đă làm ! tốt hơn như thế. Vậy th́ cớ chi Công an đă đến mà chẳng có một biên bản nào, chẳng có một giấy lệnh nào, chẳng tôn trọng nhân dân. Khi làm việc th́ kết án và buộc chúng tôi phải thừa nhận ḿnh sai và kư vào biên bản. Nếu không th́ gây khó khăn. Hăy xét  công b́nh cho chúng tôi.

 

 

9.      Chúng tôi không xâm phạm đến t́nh đoàn kết dân tộc, đến truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, không phạm đến tính mạng sức  khoẻ, nhân phẩm, danh dự và tài sản của người khác. Trong khi ấy Công an đến đă tác động xấu đến dân tộc là “ đối với nhân dân không lễ phép.- có lời nói thô tục và thái độ vô giáo dục” Không yêu dân như yêu con. Đă xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ và nhân phẩm, danh dự và tài sản người khác. – Nắm tóc phụ nữ cách thô bĩ và giựt đồ thờ cúng trên tay. Theo đuổi, xô ngă phụ nữ và trẻ em trên đường, mặc dầu họ không phải là tội phạm. Chụp lấy ông Đinh Hồng Phe khoá tay lại và bóp cổ Đinh Toa lôi đi  như là những tội phạm  nghiêm trọng và dùng những lời nói của nhóm người buị đời mắng chửi họ. Vậy th́ ai là người đáng  đ́nh&! nbsp; chỉ moị sinh hoạt? Các hành vi trên làm cho cộng đồng người H’rê  khinh ghét người tin Chúa. Họ cứ nghĩ rằng những người theo Chúa là tội phạm, nếu không phải là tội phạm th́ làm sao công an đến bắt về đồn. Qua việc làm đó khiến cho người dân sợ hăi để nếu ai muốn tin  để cuộc đời thay đổi  th́ không dám v́ sợ Công an bắt bớ, hù doạ. Qúi vị ấy gây ra mất t́nh đoàn kết, làm cho cộng đồng người dân tộc H’rê chia rẽ lẫn nhau. Chúng tôi biết rằng Mục sư Trần! Mai chưa hề bị công an đối xử một cách tàn bạo vô đạo đức và vô giáo dục như thế. Vậy th́ tại sao Công an Sơn Hạ và Tỉnh Quảng Ngăi có thái độ phân biệt đối xử với chúng tôi trong khi ông Mục sư Trần Mai, các vị Mục sư trong VEF ấy cũng nhóm thờ phượng Chúa tại nhà cùng với các tín hữu, cùng ăn mừng Chúa Giêxu Giáng Sanh không bị tấn công, trong khi chúng tôi th́ bị công an đối xử tàn nhẫn, phi nhân tính, mang dáng dấp của loài vượn người? Phải chăng quí vị cấp Tỉnh và Huyện thấy chúng tôi  là người theo Chúa không có học thức và cách xa các cơ qu! an truyền thông quốc tế th́ muốn đối xử sao cũng được chăng? Có phải Đảng và Nhà Nước có hai lối giáo dục khác nhau? Chúng tôi tin không phải vậy. Vậy th́ các cán bộ Tỉnh và Huyện đă làm sai chính sách chủ trương của Đảng và Nhà nước. Các cán bộ đó cần phải bị trừng trị.

           

10.  Chúa Giêxu dạy chúng tôi những ǵ? Các vị Mục sư chúng tôi dạy ǵ? Lời Chúa dạy chúng tôi những ǵ?  Những người ấy dạy chúng tôi yêu thương moị người, dạy chúng tôi sống thánh khiết, công b́nh, tôn trọng nhà cầm quyền. Yêu thương kẻ thù nghịch và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ chúng tôi. Vâng theo lời dạy trên, những ngày qua chúng tôi đă cầu nguyện ch! o các cấp chính quyền để Đức Chúa Trời ban cho quí vị khôn ngoan lănh đạo trong sự công b́nh, chánh trực và cứu quí vị khỏi sự phán xét đời sau. Chúng tôi muốn thấy và hănh diện với thế giới rằng nước Việt Nam có những người lănh đạo công b́nh, chánh trực, yêu dân. 

11.  Việc ăn mừng lễ Giáng Sanh là việc thường t́nh hàng năm, đây là  Lễ Hội Quốc Tế và của đại đa số nhân dân Việt Nam  bao gồm những người không  thuộc Cơ Đốc Giáo chứ chẳng phải  chỉ có Tin Lành hay Công giáo mà thôi. Vậy th́ cớ chi công an có chính sách ngă! ;n trở người dân ăn mừng Lễ Giáng sanh trong khi đó các tỉnh Thành Thị tự do và phô lên báo chí cũng như truyền h́nh cho các nước trên  thế giới thấy Việt nam có tự do tôn giáo.

 

12.  Kính Thưa quí cấp! Quí cấp có nhà cao cửa rộng, ở trong ngôi nhà sang trọng với máy lạnh, xe hơi đưa đón, có mọi trang thiết bị Tivi, tủ lạnh, đầu máy, có dư dật tài tiền cho ḿnh và gia đ́nh ḿnh để giải trí, để đáp ứng nhu cầu tinh thần. C̣n chúng tôi đây sau ngày 1975 nghèo vẫn hoài nghèo, T́nh cảnh chúng tôi trước khi gặp Chúa thật bi đát, nhậu nhẹt say sưa, đánh v! ợ con, tiêu hoang tiền của, chửi tục, đánh nhau,  thuốc lá liên miên, hoang đàng gây mất trật từ làng xóm. Nhưng nào có Công An hay Uỷ Ban đến để giúp đỡ chúng tôi thoát khỏi cảnh nô lệ cho  rượu chè, thuốc lá, nào có ǵ để đáp ứng đời sống tinh thần chúng tôi, huống chi là vật chất. Nhưng khi chúng tôi gặp Chúa th́ đời sống chúng tôi hoàn toàn thay đổi. Chúng tôi không có những phương tiện như qúi trung ương và cán bộ điạ phương để giải trí, thỏa măn tinh thần và vật chất và chúng tôi lựa chọn Chúa Giêxu với quyển Kinh Thánh là! m món quà tinh thần. Giá quyển Kinh Thánh vô cùng rẻ so với chiếc xe “Dream” trong nhà của các cán bộ. Lẽ nào nhà nước cử người đến cướp đi niềm vui mà chúng tôi có được trong khi các cán bộ Đảng đă không ban cho chúng tôi niềm vui trong ḷng được. Tôi tin nhà nước không có ư đó. Vậy th́ nỡ nào quí vị để các đảng viên, cán bộ là những con ngươi c̣n nghiện ngập trong rượu chè và thuốc lá đối xử tàn ác với nhân dân. Các vị ấy nghiện đến nỗi cầm cả điếu vào nơi  công cộng, miệng th́ c̣n mùi rượu và văng lời tục tỉu “mày tao” với nhân dân! khi thi hành công tác, tấn công đàn áp những con  người có đời sống tốt hơn, đổi thay hơn. Với những đặc quyền và đặc lợi của quí vị cũng như các cán bộ Huyện có quyền lựa chọn những h́nh thức và phương tiện đắc tiền để thoả măn tâm hồn, tinh thần c̣n chúng tôi th́ không có quyền ấy sao? Lẽ nào trong khi chúng tôi ở trong ngôi  nhà chật hẹp, vách đất, có nhiều tín hữu chỉ che bằng những tấm bạt Nylon, không có đất ruộng. Chúng tôi chưa hề lên Công An hay Măt Trận hoặc Uỷ Ban xin xỏ, than van. Qúi vị tuyên b! ố rằng giải phóng cho dân nghèo và nay chúng tôi vẫn nghèo. Riêng  chúng tôi chọn lựa một món quà tinh thần và tâm linh để bù đắp, để được hạnh phúc, để  được b́nh an thế cho cái nghèo vật chất  th́ nay quí vị để  cán bộ đến phá và huỷ diệt niềm tin của chúng tôi  sao?  Quí vị có nên để cho các  cán bộ ấy đi phá lấy niềm vui t́nh thần mà chúng tôi có chăng? Quí vị nỡ nào sai phái những con  người không có đaọ đức đến tàn phá nếp sống đạo đức của chúng tôi  có được trong Chúa Giêxu. Hăy cử các cán bộ từ trung ương và dẫn theo các báo chí trong và ngoài nước đến với chúng tôi và tra hỏi xem, chúng tôi đă thay đổi diệu kỳ như thế nào khi chúng tôi tiếp nhận Chúa Giêxu. Phải chăng nhà nước muốn chúng tôi trở lại con đường xưa củ là con đường mà chúng tôi tiêu hao tiền bạc qua rượu, nhậu nhẹt, tiêu hao sức khoẻ qua thuốc lá và tiêu hao hạnh phúc gia đ́nh cũng như tương lai con cháu chúng tôi qua nếp sống hoang đoàng? Chúng tôi không tin như vậy! Vây th́ quí vị biết  con  người nào mà quí vị cắt cử quản trị? Chính các cán bộ đă làm những điều vô lương tâm, những điều trái với đạo đức và lương tri của  loài người, những điều  sai với công ước quốc tế, những điều trái với pháp lệnh, những điều không thích hợp với một cán bộ  Bác Hồ. Bác Hồ nói moị người dân có quyền chọn lựa cho ḿnh một lư tưởng. ! Vậy th́ chúng tôi chọn lựa Chúa Giêxu có ǵ sai với lời Bác Hồ dạy và sai với Hiến Pháp, Luật Pháp và Nhà Nước việt nam truyên bố không ? Chẳng hề như vậy.

 

13.  Trong điều khoản số 33 có ghi “ Nhà nước khuyến khích những người theo đạo tham gia giúp đỡ  những người có hoàn cảnh khốn cùng hay ở trong t́nh trạng  không ổn định như “tâm thần.” Minh chứng rằng Nhà Nước thừa nhận niềm tin tôn giáo có sức mạnh tinh thần và có một ích lợi cho người tin theo và cho cộng đồng theo. Chúng tôi đây là người nhờ Chúa Jesus nên không rơi vào đời sống truỵ lạc, không rơi vào những hoàn cảnh bi đát để nhiễm HIV/AIDS, tâm thần. Nhờ sự  hoạt động tín ngưỡng mà chúng tôi lựa chọn đă ǵn giữ nếp sống gia đ́nh và cộng đồng chúng tôi trở nên tốt đẹp hơn trước khi nhà nước đưa ra những lời khích lệ nầy. Quí vị có biết tại sao chúng tôi có thể làm  những điều tốt hơn không? V́ chúng tôi có Chúa Giêxu. Chúng tôi không văng tục như những vị ấy, chúng tôi không ghiện thuốc lá m! à ngày nay chính các cơ quan, các cấp chính quyền cảnh cáo và cấm hút thuốc nơi công cộng, tổ chức đưa ra những  phương pháp cai thuốc lá.  Chúng tôi không say sưa nhậu nghẹt như các cán bộ và đại đa số ngướ nam rơi vào cảnh say sưa rượu chè. Ấy là v́ sao? V́ Chúa Giêxu sống ở trong chúng tôi, Ngài  đă biến cải cuộc đời của chúng tôi. Lẽ ra quí vị khích lệ chúng tôi đến với những người đang ghiền thuốc lá, đang ăn chơi nhậu nhẹt, đang hoang đàng, đang làm cho gia đ́nh đổ vỡ để c! húng tôi giúp đỡ họ thoát khỏi cảnh đen tối. V́ chúng tôi biết cách nào để thoát khỏi con đường bại hoại, hủy diệt xă hội và gia đ́nh. Qúi cấp cán bộ không khích lệ rồi lại cắt đứt nguồn sự sống, nguồn năng lực siêu nhiên đă biến cải chúng tôi. Làm điều nầy chẳng khác ǵ  quí vị ấy muốn chúng tôi trở lại c̣n đường hủy diệt chúng tôi xưa kia. Kẻ đang làm tàn hại đời sống, tinh thần của chúng tôi và làm băng hoại xă hội chính là Các cán bộ gây ra những cuộc bắt bớ đạo, ngăn trở tín hữu Tin Lành chúng tôi thực hiện nh&! #7919;ng hoạt động tín ngưỡng mà pháp lệnh đă ghi.

 

14.  Xưa kia chúng tôi tổ chức nhậu nhẹt ở nhà ca hát, mời bạn bè đến nhậu chung th́ nào có Công an đến gây chuyện hay bảo xin giấy phép. Xưa kia chúng tôi tổ chức giổ cha giổ mẹ và tổ tiên; tổ chức linh đ́nh, mời bạn bè khắp nơi đến đông nghẹt từ trong nhà đến ra ngoài sân và sau đó là gây gổ đánh nhau tại bàn tiệc nhưng nào có lực lượng Công an đến để trấn áp, nào có Cảnh sát giao thông đến để đem xe của những người nhậu giam giữ và bắt bỏ tù những người nhậu và tra hỏi? Chưa hề và bây giờ cũng vậy. Th́ tại sao khi chúng tôi thờ phượng Chúa Giêxu th́ Công an lại làm những việc như thế? Phải chăng có sự phân biệt đối xử tín ngưỡng? Phải chăng quí vị ghét những người Tin Lành và quí vị ghét thù  chúng tôi là những người thờ phượng Chúa Giêxu.

 

 

15.  Nghị định hay 26 hay Pháp lệnh. Công An đến ngăn trở việc chúng tôi thực hiện hành vị tín ngưỡng của ḿnh th́ Công an nói chúng tôi vi phạm nghi định 26 trong khi chúng tôi trưng dẫn Pháp lệnh tôn giáo th́ công an nói chúng tôi không biết pháp lệnh ǵ cả, Pháp lệnh chưa ban hành. Xin cho chúng tôi biết Pháp lệnh có hiệu lực hay nghị định. Nếu chiếu theo nghị định th́ chúng tôi không có vi phạm lu&! #7853;t pháp. Chúng tôi thấy thật xấu hổ khi chúng tôi có những người lănh đạo điạ phương mà Pháp lệnh không biết th́ làm sao thực thi pháp lệnh cho đúng đắn.

 

16.  Người gây ra chia rẽ khối đại đoàn kết là Công An và các cấp chính quyền điạ phương Xă, Huyện và Tỉnh. Khi chính quyền làm vậy người dân luôn luôn nghĩ Tin Lành là những kẻ xấu nên bị Công an lập biên bản, và bắt bỏ tù. Đây là h́nh thức hù doạ để người theo Chúa bỏ đạo và người không theo Chúa không dám theo Chúa, không ưa những người tin Lành. Vậy th́ há chN! 59;ng phải các cấp chính quyền điạ phương gây hoạn nạn trong dân chúng và gây chia rẽ khối đaị đoàn kết dân tộc hay sao?  Dân chúng luôn luôn hỏi chúng tôi các anh làm ǵ mà bị công an bắt. Họ nghĩ rằng chính quyền đàn áp tôn giáo.  Có phải Nhà nước Việt Nam đàn áp tôn giáo không hay do chính các  cán bộ điạ phương lợi dụng quyền lực làm sai với chính sách của nhà nước?Ai đă làm điều nầy?  Ai đă làm cho dân chúng hiểu sai về người theo Chúa là những người  th̖! 1; phượng Đức Chúa Trời, Chúa Giêxu? Há chẳng phải các cấp chính quyền điạ phương đă làm điều nầy? Chính các vị  ấy đă làm cho nhân dân cả nước và thế giới hiều sai về chính sách tôn giáo của nhà nước Việt Nam ta. Cách hành xử như vậy Chính quyền điạ phương khiến cho những người ở tôn  giáo khác thù ghét những người Tin Lành đến nỗi những người ấy tấn công  tín hữu Tin Lành.

 

                      Kính thưa quí cấp Tỉnh,Trung ương và các cơ quan quốc tế,

                      Thật đau ḷng khi chúng tôi phải viết lá thư nầy gởi quí cấp. Trong thời đaị văn ḿnh hiện đại và lại sống trong đất nước dưới sự lănh đạo của giai cấp công nhân tiên tiến nhất mà có những cán bộ trong nhiều cấp mang bản chất  của thời kỳ phong kiến và điạ chủ. Chúng tôi kính mong các cấp xét lẽ công b́nh cho chúng tôi.

                                                                                  Kính đơn

                                 

Sơn Hà   ngày 24   tháng 02  năm  2005

 

Các tín hữu Tin Lành Tại Sơn Trung, Huyện Sơn Hà 

Đồng kư :

1.        Đinh Hồng Phe 

2.        Đinh Xuân Toa                          

3.        Đinh Văn Tàu.

4.        Đinh Văn Phí.

5.        Đinh Văn Búi

6.        Đinh Thị Thắng

7.        Đinh Thị Bích.

8.        Đinh Thị Khút.

9.        Đinh Văn Lục.

10.      Đinh thị Chim.

11.      Đinh thị Sơn

12.      Đinh Văn Rộn

13.      Đinh Văn Đùm.

14.      Đinh Văn Lạc.

15.      Đinh thị Trái.

16.      Đinh Văn Đẻo.

17.      Đinh Thị Sẻ.

18.      Đinh Văn Giói.

19.      Đinh Văn Soan

20.      Đinh Văn Điếc.

21.      Đinh Văn Kinh.

22.      Đinh Thị Siêng.

23.      Đinh văn Sung.

24.      Đinh Thị Kho.

 

Số điện thoại liên lạc (84) 055.880081 gặp Thầy Đinh Mộng

Handphone : (84) 191967170

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]